ย้าย 'เพนกวิน' ออกจากเรือนจำ ไปรักษาตัว รพ.รามาฯแล้ว

ย้าย 'เพนกวิน' ออกจากเรือนจำ ไปรักษาตัว รพ.รามาฯแล้ว

ส่งตัว “เพนกวิน” ออกจากเรือนจำเข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลรามาฯ

วันที่ 30 เม.ย. เวลา 17.33 น. ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า TLHR ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เวลา 17.07 น. มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้นำตัว “เพนกวิน” หรือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำม็อบราษฎร ออกจากเรือนจำ ไปยังโรงพยาบาลรามาธิบดี 

เพื่อให้สารอาหารทางหลอดเลือด และส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหาร เนื่องจากเพนกวินแจ้งกับจนท. ว่ามีการถ่ายออกมาเป็นเลือดในวันนี้

161978065342

ขณะที่ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ ได้สมัครใจอดอาหารตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน จนทำให้น้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม ถึงแม้ที่ผ่านมาจะยังไม่มีอาการบ่งชี้ว่า อยู่ในภาวะวิกฤตตามที่กรมราชทัณฑ์ได้มีการชี้แจงไปแล้ว แต่เนื่องจากนายพริษฐ์ได้อดอาหารเป็นเวลานาน จนร่างกายไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองได้ อีกทั้งในวันนี้ (30 เม.ย.) นายพริษฐ์เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้สายน้ำทางหลอดเลือดดำจึงต้องถอดสายน้ำเกลือไว้ก่อน

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ แพทย์และพยาบาลมีความกังวลว่าอาจเกิดภาวะช็อคได้ จึงมีความเห็นว่า ควรส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนอกเรือนจำ เพื่อรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ซึ่งได้ส่งตัวนายพริษฐ์เข้ารักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยมี รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี รับมอบผู้ป่วยเข้าทำการรักษา ภายใต้การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด หากนาพริษฐ์ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว จะดำเนินการส่งตัวกลับเข้ารับการรักษาในที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ต่อไป