สพฉ. อนุมัติรถทีมจิตอาสาเป็นหน่วยปฏิบัติการชั่วคราว รับส่งผู้ป่วยโควิด

สพฉ. อนุมัติรถทีมจิตอาสาเป็นหน่วยปฏิบัติการชั่วคราว รับส่งผู้ป่วยโควิด

บอร์ดการแพทย์ฉุกเฉิน ในการอนุมัติให้รถพยาบาลเอกชนหรือเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่มาร่วมในการปฏิบัติการนี้ภายใต้คำสั่งของ สพฉ. ให้เป็นผู้ปฏิบัติการ (อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์) เป็นการชั่วคราว รับส่งผู้ป่วยโควิด

วันที่ 30 เมษายน 2564 ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (กพฉ.) ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กพฉ. ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 28 เมษายน 64 มอบหมายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ประสานหน่วยงานภาครัฐ เอกชนมาปฏิบัติการภายใต้คำสั่งกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเห็นชอบกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายและแหล่งงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฉุกเฉิน กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงอนุมัติให้ทาง สพฉ. สามารถใช้เงินบริจาคเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฯ โดยปฏิบัติตามระเบียบการใช้เงินบริจาคและให้รายงานให้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบทุกครั้งในการประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติสำคัญ ในการอนุมัติให้รถพยาบาลเอกชนหรือเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่มาร่วมในการปฏิบัติการนี้ภายใต้คำสั่งของ สพฉ. ให้เป็นผู้ปฏิบัติการ (อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์)เป็นการชั่วคราว ตามกฎหมายว่าด้วยการแพทย์ฉุกเฉิน เพื่อให้ทีมปฏิบัติการกลุ่มนี้ได้รับความคุ้มครอง และสามารถเบิกจ่ายค่าชดเชยการปฏิบัติการตามระเบียบของ สพฉ.ได้ โดยผลการปฏิบัติงานของ สพฉ. ในการประสานจัดการรถพยาบาลเพื่อนำส่งผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน จนถึงวันที่ 29 เมษายน มีการนำส่งผู้ป่วยไปแล้วทั้งสิ้น 305 ราย มีทีมรถพยาบาลและยานพาหนะที่เข้าร่วมปฏิบัติการจำนวน 35 ทีม