กต. เผย ผู้เข้าประเทศ 6 พ.ค. เป็นต้นไป ต้องกักตัว 14 วัน

กต. เผย ผู้เข้าประเทศ 6 พ.ค. เป็นต้นไป ต้องกักตัว 14 วัน

โฆษก กต. เผย มาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศล่าสุด โดยตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.เป็นต้นไป ไม่ว่า COE ออกวันไหน จะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน ห้ามออกจากห้องพัก เว้นรักษาพยาบาล หรือไปตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงมาตรการการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศไทย และการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทยจากบางประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กลายพันธ์ุ ฉบับล่าสุดว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวานนี้ (29 เม.ย.64) ได้เห็นชอบมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศไทยโดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ผู้เดินทางที่ได้รับใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE)ที่ออกก่อนวันที่ 1 พฤษภาคมและเดินทางถึงประเทศไทยระหว่างวันที่ 1-5 พฤษภาคมจะได้รับการอนุโลมให้กักตัวเหมือนมาตรการในเดือนเมษายน กล่าวคือ

- กักตัว 7 วัน สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ

- กักตัว 10 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศต้นทางที่ไม่มีรายงานการพบเชื้อกลายพันธุ์ หรือ

- กักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางจากประเทศต้นทางที่มีรายงานพบเชื้อกลายพันธุ์ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ

2. ผู้เดินทางเข้าประเทศไทยที่ได้รับใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE)ที่ออกตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไปจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วันถึงแม้ว่า จะมีประวัติการรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ก็ตาม

3. ผู้ที่เดินทางถึงประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม เป็นต้นไปไม่ว่า COE จะออกวันไหนก็ตามจะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน

4. ในระหว่างการกักตัว จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากห้องพัก ยกเว้นเพื่อ การรักษาพยาบาลหรือการตรวจหาเชื้อ ซึ่งจะมีทั้งหมด 3 ครั้ง