รฟม.เลื่อนขายซองสายสีส้ม หลังโควิดทำพิษกระทบประชุมอนุมัติสัญญา

รฟม.เลื่อนขายซองสายสีส้ม หลังโควิดทำพิษกระทบประชุมอนุมัติสัญญา

รฟม.รับโควิดทำพิษ พลาดเป้าเปิดขายซองรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากเดิมกำหนดขายซองรอบ 2 ภายใน เม.ย.นี้ ร่างสัญญารับฟังความเห็น กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาเทคนิค 30 คะแนน

แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - บางขุนนนท์ และงานติดตั้งระบบเดินรถทั้งเส้นทางมีนบุรี – บางขุนนนท์ โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟม.ยังไม่ได้ดำเนินการประกาศขายซองเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการดังกล่าว จากเป้าหมายเดิมที่จะประกาศขายภายในเดือน เม.ย.2564 เนื่องจากปัจจุบันติดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อการดำเนินงาน และการประชุมพิจารณารายละเอียดซองเอกสาร

“ตามกระบวนการ รฟม.จะต้องจัดทำเอกสารประกวดราคาให้แล้วเสร็จ และนำเสนอไปยังคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน มาตรา 36 ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนปี 2562 ก่อนจะประกาศขายซองข้อเสนอ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการดังกล่าว บางส่วนเป็นผลกระทบมาจากโควิด-19 ด้วย ทำให้การขายซองต้องล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิมที่คาดไว้”

สำหรับกระบวนการดำเนินงาน รฟม.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน (Market Sounding) ประกอบการพิจารณาจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน และร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อวันที่ 2 – 16 มี.ค.2564 หลังจากนั้นได้เปิดให้เอกชนส่งข้อเสนอเพิ่มเติม ถึงวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนร่วมแสดงความคิดเห็นถึง 30 ราย จากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายระบบรถไฟฟ้า กลุ่มบริษัทก่อสร้าง ที่ปรึกษาทางการเงิน และสถาบันการเงินต่างๆ

ทั้งนี้ รายละเอียดของการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนประกอบการพิจารณาจัดทำร่างประกาศเชิญชวน ร่างเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่ รฟม.ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ มีข้อกำหนด อาทิ ด้านคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอ ผู้ยื่นข้อเสนอต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียวที่จดทะเบียนมาแล้วเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือนิติบุคคลไทยหลายรายรวมกันเป็นกลุ่มนิติบุคคล โดยนิติบุคคลไทยทุกรายต้องจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 3 ปี

ขณะที่คุณสมบัติด้านเทคนิค ประสบการณ์ และผลงาน มีการกำหนดเอกชนต้องมีประสบการณ์ในการก่อสร้างงานโยธา ซึ่งประกอบด้วย งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินด้วยหัวเจาะ งานออกแบบและก่อสร้างสถานีใต้ดินในระบบขนส่งมวลชน และงานออกแบบและก่อสร้างทางวิ่งแบบไม่ใช้หินโรยทาง รวมทั้งต้องมีประสบการณ์ในการจัดหาและติดตั้งระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และต้องมีประสบการณ์ในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและซ่อมบำรุงรักษาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

ส่วนข้อกำหนดการพิจารณาข้อเสนอ กำหนดผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 จะได้รับการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 2 และซองที่ 3 โดย รฟม. จะประเมินข้อเสนอซองที่ 2 และซองที่ 3 เป็นคะแนน โดยมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งสัดส่วนเป็นคะแนนข้อเสนอซองที่ 2 ข้อเสนอ ด้านเทคนิค 30 คะแนน และคะแนนข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอ ด้านการลงทุนและผลตอบแทน 70 คะแนน และนําคะแนนซองที่ 2 และซองที่ 3 ของผู้ยื่นข้อเสนอแต่ละรายมารวมกัน และผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้คะแนนรวมสูงที่สุด จะเป็นผู้ผ่านการประเมินสูงสุด

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าการลลงทุนอยู่ที่ 1.4 แสนล้านบาท แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมฯ)