'กนป.' ขยายระยะเวลาส่งออกปาล์มน้ำมันปาล์มอีก 6 เดือน หลังสต็อกปาล์มน้ำมันพุ่ง

'กนป.' ขยายระยะเวลาส่งออกปาล์มน้ำมันปาล์มอีก  6 เดือน หลังสต็อกปาล์มน้ำมันพุ่ง

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะประชุม กนป.ขยายระยะเวลาส่งออกปาล์มอีก 6 เดือน หลังสต็อกเพิ่ม เดินหน้าเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมัน เน้น 6 ผลิตภัณฑ์ต่อยอดผลผลิต ลดผลผลิตส่วนเกิน สั่งขยายเวลาส่งออก มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร ควบคู่ ระวัง โควิด-19 มาตรการ "DMHTT"

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ครั้งที่1/2564 ผ่านระบบ vedeo conference ทางไกลที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลว่า 

ที่ประชุมได้รับทราบการคาดการณ์ของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ที่ระบุว่ามีแนวโน้มปริมาณผลผลิตน้ำมันปาล์ม ห้วง เม.ย.-มิ.ย.64 อาจทำให้ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบสูงขึ้น โดยคาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบจะเพิ่มขึ้นประมาณ 35.74 % ของผลผลิตทั้งปี เนื่องจากผลผลิตปาล์มดิบในเดือน เม.ย.จะเพิ่มขึ้น 1.90 - 1.96 ล้านตันต่อเดือน  ขณะที่ความต้องการ การใช้ยังไม่ปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลทำให้ราคาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม ปรับลดลง

ที่ประชุม กนป. จึงได้พิจารณาเห็นชอบ ขยายระยะเวลาโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อลดผลผลิตส่วนเกินปี 2564 จากเดิมสิ้นสุดโครงการในเดือน มี.ค.64 เป็นสิ้นสุดโครงการ ก.ย.64 และขยายเวลาโครงการฯ จากเดือน ส.ค.253464 เป็น ธ.ค.2564

รวมทั้ง เห็นชอบมาตรการขับเคลื่อน การเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม โดยเน้น6 ผลิตภัณฑ์เป้าหมาย ที่สำคัญคือ 1.สารหล่อลื่นพื้นฐาน 2.น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ 3.ผงซักฟอกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (สารตั้งต้นMES) 4.น้ำมันหล่อลื่นและจาระบีชีวภาพ 5.พาราฟิน และ 6.สารกำจัดศัตรูพืช และแมลง

ที่ประชุมฯยังได้รับความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมัน และ น้ำมันปาล์ม ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กวดขันให้โรงงาน และลานเทรับซื้อผลปาล์มดิบ ตามโครงสร้างราคา อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการกดราคา และเร่งรัดการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์ม เพื่อบริหารจัดการ และควบคุมสต็อกน้ำมันปาล์ม

กนป.ยังได้เห็นชอบ แผนปฏิบัติการฟื้นฟูสภาพป่าในพื้นที่ เขตป่าสงวนแห่งชาติ จ.กระบี่,จ.ตรัง และจ.สุราษฎร์ธานี 

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมติ กนป. อย่างเคร่งครัด เพื่อประโยชน์ ของเกษตรกรที่จะได้รับ อย่างเป็นธรรม ทั่วถึง และยกระดับคุณภาพชีวิตชาวสวนปาล์ม ให้ดียิ่งขึ้น และขอให้เจ้าหน้าที่ รวมทั้งเกษตรกร ทุกคนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง จาก โควิด-19 ภายใต้มาตรการ ของ สธ. "D-M-H-T-T" อยู่ห่างไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้แอป "ไทยชนะ"