PROEN ลุยลงทุนอาเซียน ลุ้นบิ๊กโปรเจกปลายปีนี้

PROEN ลุยลงทุนอาเซียน ลุ้นบิ๊กโปรเจกปลายปีนี้

“โปรเอ็น” เทรดวันแรก ราคาพุ่งชนซิลลิ่ง 200% ผู้บริหารปักธงปี 64 รายได้โตไม่ต่ำกว่าปีก่อน ลุ้นรับงานโครงการภาครัฐมูลค่า 500-1,000 ล้าน คาดชัดเจนภายในไตรมาส 3/64 รับอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนต่างประเทศ

บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นวันแรกวานนี้ (29 เม.ย.) โดยเปิดซื้อขายราคาอยู่ที่ 9.75 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 6.5 บาท หรือ 200% จากราคาจองซื้อที่ 3.25 บาทต่อหุ้น ก่อนจะปรับลงเล็กมาปิดตลาดที่ 8.35 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 5.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 156.92%

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป เปิดเผยว่า ราคาหุ้นที่ปรับขึ้นร้อนแรงสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทโดย PROEN ตั้งเป้าหมายบริหารจัดการเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ด้วยความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล

ทั้งนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนประมาณ 50% จะนำไปใช้ในการก่อสร้างขยายอาคารศูนย์ข้อมูล (Data Center) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ โดยสามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที และอีกประมาณ 50% ที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกิจการและชำระคืนหนี้ระยะสั้นที่มีดอกเบี้ยสูง ซึ่งจะส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ภายหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลดลงมาต่ำกว่า 2 เท่า จาก ณ สิ้นปี 2563 ที่ 3.4 เท่า

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2564 คาดการณ์รายได้เติบโตมากกว่าปี 2563 ที่มีรายได้รวม 1,005.51 ล้านบาท และตั้งเป้ารักษาอัตราการเติบโตของกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ 16% โดยได้ปัจจัยหนุนจากฐานลูกค้าที่เติบโตขึ้น และปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทฯ เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตสูง เช่น อีคอมเมิร์ซ อีเพย์เมนท์ และ เกมส์ออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำกัด

ส่วนงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ในปี 2564 มีมูลค่ารวม 334 ล้านบาท และมีรายได้ประจำ (Recurring Income) จากการให้บริการลูกค้าปัจจุบันประมาณ 360 ล้านบาท โดยคาดว่าปีนี้จะมีโอกาสรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากธุรกิจคลาวด์ (Cloud Service) ถือเป็นอุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) ที่จะสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทฯ ในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า มูลค่าตลาดประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท (ข้อมูลจากบริษัทวิจัยการ์ทเนอร์)

ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ กลับเป็นปัจจัยหนุนบริษัทฯ และคู่ค้าซึ่งอยู่ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยการระบาดใหม่ทำให้ลูกค้าที่เป็นภาครัฐมีความต้องการย้ายมาใช้บริการจัดเก็บข้อมูลบนระบบออนไลน์ มากขึ้น ประกอบกับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ทำให้บริษัทฯ มีศักยภาพรับงานโครงการลงทุนของภาครัฐที่มีขนาดใหญ่ราว 500-1,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 2 และ 3 ปี 2564 นอกจากนี้บริษัทมีแผนที่จะขยายการลงทุนไปต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน

“ปัจจุบันเรามีรายได้จากลูกค้าเอกชนประมาณ 80% และภาครัฐประมาณ 20% ซึ่งในอนาคตเราก็ยังเน้นการเติบโตจากภาคเอกชนเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสจากภาครัฐ รวมถึงมองหาการเติบโตในต่างประเทศ เบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุน Data Center ในภูมิภาคอาเซียน”

นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน  เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่าหุ้นของ PROEN ได้รับการตอบรับที่ดีจากธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่องถือเป็นหุ้นที่เติบโตสูง (Growth Stock) ที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน