ประกันเฝ้าระวัง ‘เคลมโควิด’จ่อพุ่งแตะพันล้าน

ประกันเฝ้าระวัง ‘เคลมโควิด’จ่อพุ่งแตะพันล้าน

สมาคมวินาศภัย คาดผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มต่อเนื่อง ชี้ หากยอดสะสมเกินแสนราย ดันยอดเคลมประกันแตะ พันล้าน จากปัจจุบัน200 ล้าน ขณะยอดขายประกันโตเฉลี่ยวันละ 1 แสนกรมธรรม์ พร้อมเจรจาสมาคมโรงพยาบาลปรับลดค่ารักษาพยาบาลในฮอทพิเทล

161970864720 นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯอยู่ระหว่างประเมินอัตราความเสียหายค่าสินไหมประกันโควิด-19 หลังจากมีการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงขึ้น เบื้องต้นคาดว่า แนวโน้มค่าสินไหมประกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีโอกาสที่ยอดผู้ติดเชื้อที่มีประกันจะมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของยอดผู้ติดเชื้อสะสม ถือเป็นระดับที่น่ากลัวเช่นกัน จากในไตรมาส 1 ปี 2564 มีสัดส่วนดังกล่าวอยู่ที่10-15%

ทั้งนี้หากยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไปถึงระดับ 100,000 ราย หรือ 200,000 ราย จากปัจจุบัน 63,570ราย(29 เม.ย.2564) จะส่งผลให้ค่าสินไหมประกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น คาดว่าจะจะไปถึงระดับ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันใกล้แตะ 200 ล้านบาท

สำหรับการเคลมโควิด-19 ส่วนใหญ่เป็นแบบ"เจอ จ่าย จบ" และมีค่าสินไหมเฉลี่ยต่อเคลมอยู่ที่ 80,000 บาท แต่หลักจากนี้คาดว่าจะเริ่มมีการเคลมที่เป็นค่ารักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ะยอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ย100,000 กรมธรรม์ต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นแพคเกจความคุ้มครองหลากหลาย ค่ารักษาพยาบาล เจอจ่ายจบ โคม่า ชดเชยรายได้ ในกรมธรรม์เดียว

ดังนั้นทางสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย อยู่ระหว่างหารือกับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ในเรื่องการเบิกค่ารักษาพยาบาลใน ฮอทพิเทล เพื่อวางหลักเกณฑ์วิธีการเบิก ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลจะเป็นอย่างไรและให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตาม และค่ารักษาพยาบาลใน ฮอลพิเทล ควรจะต่ำกว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยในที่รักษาในโรงพยาบาล และพบว่าอาจมีการคิดค่าห้องพักที่สูงกว่า เมื่อสถานการณ์ยังรุนแรง โดยหากการเคลมค่ารักษาพยาบาลยิ่งสูงขึ้น ในอนาคตเป็นความเสี่ยงลูกค้าถูกปรับขึ้นเบี้ยได้เช่นกัน

นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทวิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทประเมินภาพรวมอัตราสินไหมประกันโควิด-19 ปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 70-80% จากปัจจุบันในระดับ 40-50%และสูงกว่าปีก่อน แต่ยังรับได้ เมื่อเทียบกับประกันสุขภาพที่ปกติมีอัตราสินไหมค่อนข้างสูงระดับ 60-65%

กรณีค่ารักษาพยาบาลในฮอทพิเทล พบว่า ตอนนี้ราคาสูงกว่าการรักษาในโรงพยาบาล ยิ่งมีความเสี่ยงเคลมค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น เพราะไม่มีเตียงในโรงพยาบาลก็ต้องมารักษาในโรงพยาบาลสนามหรือฮอทพิเทล เพิ่มขึ้น ทำให้ในอนาคตเบี้ยเพิ่มขึ้นตาม มองว่ากระทบลูกค้า ซึ่งทางประกันกำลังเจรจากับโรงพยาบาลเพื่อลดผลกระทบ

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ค่าสินไหมประกันโควิด-19 ของบริษัท หวังว่าจะไม่เกินกว่า 50%ในปีนี้ ปัจจุบันอยู่ที่ไม่ถึง 100 ล้านบาท แต่ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2564 มีจำนวนเคลมเพิ่มขึ้นราว 100 คนต่อวัน และยังมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น เป็นจุดที่ต้องระมัดระวัง

แต่ถึงแม้บริษัททำประกันโควิด-19 แบบเท่าทุน เพื่อช่วยประชาชน อัตราสินไหมนี้มีโอกาสเพิ่มเป็น 75-80% หรือแม้เป็นภาวะขาดทุน บริษัทก็ยังมีการประกันภัยต่อและยังมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง