มติ 'ก.ค.ศ.' ช่วยครูได้รับผลกระทบ'โควิด-19' ใช้เลื่อนเงินเดือนได้

มติ 'ก.ค.ศ.' ช่วยครูได้รับผลกระทบ'โควิด-19' ใช้เลื่อนเงินเดือนได้

บอร์ด "ก.ค.ศ." คลอดมติ สร้างขวัญกำลังใจครู-บุคลากร ที่มีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อ "โควิด- 19" ให้นำผลการปฏิบัติงานมาใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเพื่อเลื่อนเงินเดือนประจำปีได้

จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา "ก.ค.ศ." เรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการ"ครูและบุคลากรทางการศึกษา" ในส่วนที่เชื่อมโยงกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "โควิด-19" ที่ประเทศไทยมีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีแนวโน้มโรงพยาบาลสนาม หรือ สถานที่กักตัวในแต่ละจังหวัด ตลอดจนบุคลากรที่มีส่วนสนับสนุนทางการแพทย์ หรือ อำนวยความสะดวกจะมีจำนวนไม่เพียงพอ

วันนี้ (29 เม.ย.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธานก.ค.ศ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ แต่ละจังหวัดเริ่มมีการขอรับการสนับสนุน หรือ ขอความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ จากหน่วยงานการศึกษา เช่น อาคารสถานที่ หรือบุคลากรที่เป็นข้าราชการ "ครูและบุคลากรทางการศึกษา"ในสังกัดต่าง ๆ ทำให้ ข้าราชการ"ครูและบุคลากรทางการศึกษา อาจต้องปฏิบัติงานอื่นนอกเหนือจากการปฏิบัติงานหลักตามหน้าที่ที่มีอยู่

  • ก.ค.ศ.สร้างขวัญกำลังใจครู ช่วย "โควิด-19"

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุม "ก.ค.ศ."พิจารณาเรื่องดังกล่าวและมีมติว่า เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ให้แก่ข้าราชการ"ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีจิตสาธารณะ มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤต "โควิด-19" ครั้งนี้ไปด้วยกัน จึงเห็นควรให้สิทธิประโยชน์แก่ข้าราชการ"ครูและบุคลากรทางการศึกษาดังกล่าว

โดยให้ถือว่า การปฏิบัติหน้าที่ในการให้การสนับสนุนและช่วยเหลือหน่วยงาน หรือ ชุมชนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานที่สามารถนำไปใช้ในการประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานเพื่อ "เลื่อนเงินเดือน"ประจำปีได้ โดยที่ประชุมมอบให้ สำนักงาน "ก.ค.ศ." ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามมตินี้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชน เป็นเรื่องของจิตสาธารณะ และเป็นไปตามความสมัครใจ แต่หากพื้นที่ใดมีความเสี่ยงสูงมากในเวลานี้ โดยเฉพาะ 6 จังหวัด ต้องพิจารณาโดยเน้นความปลอดภัยของตนเอง และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดเป็นสำคัญ