‘สหรัฐ - จีน’ ร่วมมือพลังงาน หนทางประสานรอยร้าวการเมือง

‘สหรัฐ - จีน’ ร่วมมือพลังงาน หนทางประสานรอยร้าวการเมือง

สื่ออเมริกัน แนะ สหรัฐ - จีน ควรร่วมมือด้านพลังงาน มุ่งไปสู่ความตั้งใจที่เหมือนกัน ในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซ และลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จะเป็นหนทางประสานรอยร้าวการเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างถึงบทความในวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า สหรัฐและจีน ควรร่วมมือกันในด้านการพัฒนาพลังงานและการค้าก๊าซธรรมชาติให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศราบรื่นขึ้น รวมถึงเอื้อประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่าย

สหรัฐซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของเอเชีย ยังคงแข่งขันเพื่อครองส่วนแบ่งในตลาดกับกาตาร์ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ โดยนาธาเนียล แท็ปลิน ผู้เขียนบทความดังกล่าวระบุว่า “เป้าหมายการส่งออกในอนาคตของสหรัฐนั้นจะเป็นจริงมากขึ้นหากได้รับการสนับสนุนจากจีน”

ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะเพิ่มความพยายามเพื่อให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ (CO2) แตะระดับสูงสุดภายในปี 2573 และหลังจากนั้นจะลดการปล่อย CO2 ลงเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี 2603 ซึ่งหมายความว่า จีนซึ่งเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะบรรลุเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ได้มากที่สุดในโลกได้สำเร็จ

แท็ปลินระบุในบทความด้วยว่า “การเพิ่มความร่วมมือกับสหรัฐในอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติ อาจช่วยให้จีนทำตามคำมั่นในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศได้สำเร็จเช่นกัน”

บทความดังกล่าวระบุว่า ความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างสหรัฐและจีนถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งไม่เพียงป้องกันไม่ให้สภาพแวดล้อมถูกทำลายไปสู่จุดเลวร้ายที่สุดในช่วงทศวรรษข้างหน้า แต่ยังยับยั้งไม่ให้สัมพันธ์ของสองประเทศตกต่ำลงด้วย