ทุเรียนไทยถึงจีนแล้ว ขาย20 ตันใน 1 ชั่วโมง

ทุเรียนไทยถึงจีนแล้ว ขาย20 ตันใน 1 ชั่วโมง

เกษตร พอใจผลงานขายทุเรียนแบรนด์ไทยไปจีนด้วยแพลตฟอร์มใหม่ระบบสั่งซื้อล่วงหน้าล็อตแรกสำเร็จ ย้ำนโยบายคุณภาพสำคัญสุด “อลงกรณ์” เผย สื่อจีนเด้งรับแพร่ข่าวกระหึ่มแดนมังกร มอบฑูตเกษตรขยายผลบุกทุกมณฑลจีน โรยัลฟาร์มกรุ๊ปมั่นใจตั้งเป้าใหม่ 1 ชั่วโมงขาย 20 ตัน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผย ว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินเซินเจิ้นแอร์ไลน์ที่นำทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม 20 ตันจากสหกรณ์เมืองขลุง จังหวัดจันทบุรีเดินทางถึงที่สนามบินเซินเจิ้นแล้วเมื่อเช้ามืดวันที่ 28 เม.ย. โดยผู้ประกอบการจีนได้จัดส่งแบบ Delivery ถึงลูกค้าซึ่งสั่งซื้อล่วงหน้าทันที

161968118512

            ทั้งนี้ เป็นการส่งออกทุเรียนด้วยการจำหน่ายออนไลน์ระบบสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-Order) ครั้งแรก โดยลูกค้าจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์มาก่อนโดยเปิดสั่งจองออนไลน์เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็เต็มล็อตแรกจำนวน 20 ตัน และได้ประสานงานกับทูตเกษตรไทยทั้ง 8 สำนักงานในจีนให้ขยายผลรุกตลาดจีนทุกมณฑล

ได้รายงานผลดำเนินการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้แล้ว ท่านพอใจผลงานขายทุเรียนแบรนด์ไทยไปจีนด้วยแพลตฟอร์มใหม่ระบบสั่งซื้อล่วงหน้าล็อตแรกสำเร็จและสั่งการให้เน้นเรื่องคุณภาพเป็นนโยบายสำคัญที่สุดนายอลงกรณ์ กล่าว

            นอกจากนี้ทางสำนักงานทูตเกษตรไทยในจีนรายงานว่า สื่อมวลชนในจีนได้ลงข่าวกันอย่างครึกโครมซึ่งเป็นการช่วยเผยแพร่ทุเรียนแบรนด์ไทยสู่ตลาด 1,400 ล้านคนแบบ ชั่วข้ามคืน จึงประสานกับบริษัท โรยัลฟาร์มกรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ใช้แพลตฟอร์มระบบสั่งซื้อล่วงหน้าเก็บข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในจีนและพฤติกรรมการบริโภคทุเรียน

เช่น นิยมทุเรียนพันธุ์อะไร ขนาดผลเล็กหรือใหญ่ ชอบรสชาติอย่างไร แต่ละมณฑลนิยมทานหวานมากหรือหวานน้อย เป็นต้น จากข้อมูลการสั่งซื้อเบื้องต้น พบว่า ลูกค้าในเมืองซึ่งเป็นครอบครัวขนาดเล็กจะสั่งทุเรียนผลเล็กทานเสร็จไม่ต้องเก็บรักษา ส่วนลูกค้าชานเมืองซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่นิยมสั่งผลใหญ่รับประทานได้หลายคนโดยจะนำข้อมูลมาเก็บในบิ๊กดาต้าทำการวิเคราะห์เพื่อนำไปพัฒนาการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ตามนโยบายตลาดนำการผลิตของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

            “จากการพูดคุยกับผู้บริหารบริษัท โรยัลฟาร์มกรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่เปิดขายระบบสั่งซื้อล่วงหน้าแสดงความมั่นใจว่าในการเปิดจองระบบสั่งซื้อล่วงหน้าในจีนล็อตแรก 20 ตันเกือบ 1 หมื่นลูกจบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และด้วยคุณภาพที่สหกรณ์เมืองขลุงจันทบุรีคัดสรรมาอย่างดี รวมทั้งสื่อจีนขานรับช่วยเผยแพร่ข่าวอย่างกว้างขวาง จึงตั้งเป้าว่าล็อตต่อๆ ไปจะใช้เวลาขาย 20 ตันในเวลา 1 ชั่วโมง