ราชทัณฑ์ โต้'เพนกวิน' อาการทรุด ยันรู้สึกตัวดี-แพทย์ดูแลใกล้ชิด

ราชทัณฑ์ โต้'เพนกวิน' อาการทรุด ยันรู้สึกตัวดี-แพทย์ดูแลใกล้ชิด

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ โต้ข่าวลือ "เพนกวิน" อาการทรุด ยันรู้สึกตัวดี มีแพทย์ดูแลใกล้ชิด ส่วนผลตรวจโควิดไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่แม่ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ระบุว่าลูกอาการทรุดหนัก และถ่ายเป็นเนื้อและเลือดนั้น ขอเรียนว่า จากการตรวจร่างกายเช้าวันนี้ (29 เมษายน) เวลา 07.30 น.เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้

ทั้งนี้ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2 1,000 ml rate 80 ml./hr. โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99%

ยืนยันว่า อาการของนายพริษฐ์ ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อคจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตาม หากนายพริษฐ์  มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางนั้น ร่างกายยังคงปกติ และเจ้าตัวยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการ เมื่อวานนี้ (28 เมษายน) เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmHg ชีพจร 116 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98% น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี

อย่างไรก็ดีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกราย ได้รับการตรวจหาเชื้อซึ่งผลเป็นลบ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการรอการตรวจหาเชื้อซ้ำเรียบร้อย โดยในกลุ่มแกนนำคณะราษฎร มีเพียงนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสตินรายเดียวเท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่นๆ ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด