‘ไมเคิล คอลลินส์’นักบินอวกาศอพอลโล 11 เสียชีวิต

‘ไมเคิล คอลลินส์’นักบินอวกาศอพอลโล 11 เสียชีวิต

ไมเคิล คอลลินส์ หนึ่งในนักบินอวกาศที่ได้ร่วมภารกิจ อพอลโล 11 ที่มีมนุษย์คนแรกเหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งขณะมีอายุ 90 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไมเคิล คอลลินส์ 1 ใน 3 นักบินอวกาศที่ร่วมภารกิจอะพอลโล 11 โดยถือเป็นก้าวแรกสู่ดวงจันทร์ของมนุษยชาติเมื่อปี 2512 เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันพุธ( 28 เม.ย.) ขณะอายุ 90 ปี จากโรคมะเร็ง

ครอบครัวคอลลินส์ แถลงผ่านเฟซบุ๊กของ Michael Collins ว่า ไมเคิล คอลลินส์ เสียชีวิต หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยใช้เวลาช่วงสุดท้ายอย่างสงบ มีครอบครัวอยู่เคียงข้าง นอกจากนี้ ครอบครัวคอลลินส์ขอความเป็นส่วนตัวในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

ไมเคิล คอลลินส์ เป็นนักบินอวกาศที่ทำหน้าที่ควบคุมยานในภารกิจอะพอลโล 11 ซึ่งเป็นภารกิจครั้งประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และของโลก เมื่อ“นีล อาร์มสตรอง” เป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ ตามด้วย“บัซ อัลดริน”

แต่คอลลินส์ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมยานไม่มีโอกาสได้ลงไปสัมผัสผิวดวงจันทร์ จึงได้รับการขนานนามว่านักบินที่ถูกลืม เพราะคนส่วนใหญ่จำได้แค่คนที่เหยียบพื้นผิวดวงจันทร์ ทั้งยังถูกเรียกขานว่าเป็นมนุษย์ผู้โดดเดี่ยวที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะต้องอยู่ในยานตามลำพังเป็นเวลา 21 ชั่วโมงระหว่างที่ นีล อาร์มสตรอง และบัซ อัลดริน ลงไปสำรวจดวงจันทร์