'พาวเวล'เผยเฟดยังไม่ถึงเวลาลดวงเงินQE

'พาวเวล'เผยเฟดยังไม่ถึงเวลาลดวงเงินQE

'พาวเวล'เผยเฟดยังไม่ถึงเวลาลดวงเงินQE แม้เศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่ง

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า "ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่คณะกรรมการเฟดจะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้นก็ตาม"

"เราได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เราจะแจ้งให้สาธารณชนได้รับรู้ว่าเราจะหารือกันในเรื่องดังกล่าวเมื่อใด เราจะส่งสัญญาณให้รู้ล่วงหน้าหากเราจะตัดสินใจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตร ขณะเดียวกัน เราจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับเป้าหมายต่างๆ ของเรา โดยเราคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งก่อนที่เราจะเห็นเป้าหมายดังกล่าวบรรลุผลอย่างยั่งยืน" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวล ยังระบุด้วยว่า การฟื้นตัวของภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจยังคงไม่สอดคล้องกันและยังอยู่ห่างไกลจากการฟื้นตัวอย่างเต็มศักยภาพ โดยหากมองถึงภาพรวมเศรษฐกิจแล้ว ตัวเลขการจ้างงานที่ระดับ 8.4 ล้านตำแหน่งนั้น ยังคงอยู่ต่ำกว่าในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่อัตราว่างงานดีดตัวขึ้นแตะระดับ 6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตอกย้ำว่า การจ้างงานในสหรัฐยังคงอยู่ในระดับต่ำ"

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ นายพาวเวลเน้นย้ำว่า หากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐดีดตัวขึ้นในทิศทางที่มีความยั่งยืนมากขึ้น เฟดก็พร้อมที่จะใช้เครื่องมือต่างๆ ในการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

"หากเราเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2% เป็นเวลานาน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อพุ่งขึ้น เราก็จะใช้เครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่ เพื่อปรับทิศทางอัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับ 2% เราให้คำมั่นว่าเราจะทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน" นายพาวเวลกล่าว

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินของเฟดซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมประกาศว่าจะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (เอ็มบีเอส) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์