คุก'เอกชัย'1ปีคดีหมิ่นกองทัพ 'ศาลให้ประกัน' สู้คดีต่อชั้นอุทธรณ์

คุก'เอกชัย'1ปีคดีหมิ่นกองทัพ 'ศาลให้ประกัน' สู้คดีต่อชั้นอุทธรณ์

ศาลพิพากษาจำคุก "เอกชัย หงส์กังวาน" 1ปีปมโพสต์ข้อความอนาจารพาดพิงกองทัพ ทั้งนี้ศาลให้ประกันตัวระหว่างสู้คดีชั้นอุททธรณ์ ตีราคา1แสนบาท

ความคืบหน้ากรณีศาลอ่านคำพิพากษาคดีดูหมิ่นกองทัพบก หมายเลขดำ อ.900/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 2 นักกิจกรรมทางการเมือง ร่วมกันเป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นกองทัพบกให้ได้รับความเสียหาย โดยศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าการกระทำของนายเอกชัย จำเลยเป็นความผิด พิพากษาจำคุกนายเอกชัย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญานั้น 

ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวนายเอกชัย โดยศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้นายเอกชัย ประกันตัวไปโดยตีราคาประกัน 1 แสนบาท ระหว่างอุทธรณ์คดี

ผู็สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกชัย  ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลด้วยตนเอง โดยในคดีนี้พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเอกชัย ในข้อหาเผยแพร่ข้อความลามกอนาจาร ในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (4) จากการโพสต์ข้อความเล่าเรื่องเพศสัมพันธ์ระหว่างชายกับชายในเรือนจำผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

โดยคดีนี้ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐาน เป็นข้อความในเฟซบุ๊กของจำเลย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 60 ซึ่งจำเลยยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์จากข้อความดังกล่าวแล้ว เห็นว่า กรณีจำเลยอ้างว่าไม่มีเจตนากระทำความผิด กระทำไปเพื่อเผยแพร่เรื่องราวชีวิตในเรือนจำของจำเลย อันเป็นการสะท้อนปัญหาสังคมนั้น เห็นว่า หากจำเลยประสงค์จะเขียนบทความเพื่อสะท้อนปัญหาในเรือนจำจริง จำเลยก็สามารถใช้ข้อความสื่อความหมายออกมาในลักษณะอื่น มิใช่ในลักษณะลามกอนาจารได้ อีกทั้งจำเลยเบิกความตอบโจทก์ถามค้านว่า สาเหตุที่จำเลยเขียนเรื่องราวออกมาในแนวดังกล่าว เพื่อเอาใจประชาชนผู้ชื่นชอบหนังประเภทชายรักชายและกำลังเป็นที่ได้รับความนิยม จึงบ่งชี้ให้เห็นเจตนาของจำเลยว่าประสงค์จะเผยแพร่ข้อความอันมีลักษณะลามก

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 มาตรา 14 (4) ให้จำคุก 1 ปีในท้ายที่สุด