'จุรินทร์' ชี้โอนอำนาจ 31 พ.ร.บ.ให้นายกฯ แก้โควิดเพิ่ม 2 ฉบับ 'วัคซีน-เกณฑ์ทหาร'

"จุรินทร์" ชี้โอนอำนาจ 31 พ.ร.บ.ให้นายกฯ แก้โควิดเพิ่ม 2 ฉบับ "วัคซีน-เกณฑ์ทหาร" ยันไม่ทราบใครนินทา "ประยุทธ์"

วันที่ 28 เม.. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีประกาศโอนอำนาจจากพระราชบัญญัติ (...) จำนวน 31 ฉบับ ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเป็นผู้สั่งการในการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิดว่า เรื่องนี้ได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องอยู่แล้ว ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิดเพราะได้มีการออกคำสั่งหรือออกประกาศในลักษณะของการโอนอำนาจบางส่วนเฉพาะ ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโรคโควิด เพื่อให้นายกฯเป็นผู้บัญชาการสูงสุดในการแก้ไขปัญหา และได้ดำเนินการออกคำสั่งมาโดยต่อเนื่อง ส่วนติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในเรื่องการโอนอำนาจของพ... 31 ฉบับนั้น เป็นคำสั่งที่ปรับปรุงแก้ไขคำสั่งเดิมที่มีอยู่แล้ว ซึ่งตนเข้าใจว่าเพิ่ม 2 ฉบับ คือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเกณฑ์ทหาร กับเรื่องของวัคซีน เพราะสถานการณ์ของโรคโควิดอาจมีผลกระทบกับเรื่องดังกล่าวได้จึงโอนอำนาจให้นายกฯ ใช้สั่งการโดยสะดวก

เมื่อถามว่าเรื่องที่เกี่ยวกับความรับผิดชอบจะอยู่ที่นายกฯ หรืออยู่ที่ ครม.นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ถึงเรื่องนั้น แต่ในหลักการทำงานร่วมกันก็ต้องถือว่าในที่ประชุม ครม.ก็ต้องทำงานร่วมกัน เพราะถือเป็นรัฐบาลเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายงานข่าวที่ว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 เม.. ช่วงหนี่งว่ามีการนินทานายกฯลับหลัง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ไม่ขอให้ความเห็น ในส่วนรัฐมนตรีของพรรคก็ไม่ได้กำชับอะไร เพราะเราไม่มีข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม เช่นเดียวกับหลายรัฐบาลของประเทศไทยในระยะเวลาที่ผ่านมา ที่มีลักษณะเป็นรัฐบาลผสมหลังการเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นการทำงานร่วมกันในรูปแบบของรัฐบาลผสมแน่นอนว่า จะต้องมีการนำนโยบาย นำความเห็นของแต่ละพรรคการเมืองมาผสมผสานกัน และกำหนดมาเป็นแนวทาง เป็นนโยบายของรัฐบาล การดำเนินการในการตัดสินใจพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่ง จะมีรูปแบบในภาพรวม ตนเคยเป็นรัฐบาลผสมมาหลายครั้งก็จะฟังความเห็นซึ่งกันและกัน และนำมาสู่การตัดสินใจร่วมกันโดยใช้ที่ประชุมครม.เป็นกลไกหลักใหญ่ที่สุดในการพิจารณาตัดสินใจ

"รัฐบาลนี้ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลผสมอีกรูปแบบหนึ่ง หลักการทำงานน่าจะเป็นไปในแนวทางนี้ แต่รายละเอียดขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละสถานการณ์ แต่ละกรณีไป"นายจุรินทร์ ระบุ