'คุรุสภา' เปิดระบบออนไลน์ขอรับรองปริญญา

'คุรุสภา' เปิดระบบออนไลน์ขอรับรองปริญญา

"คุรุสภา" เปิดระบบออนไลน์ ให้ "สถาบันผลิตครู" ยื่นเสนอขอรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา พร้อมชวนประชาชนตรวจสอบรายชื่อปริญญาที่คุรุสภาให้การรับรอง

ตามที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 มาตรา 9(7) กำหนดให้คุรุสภามีอำนาจหน้าที่ในการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรของสถาบันต่าง ๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น

ดร.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า  ปัจจุบันสำนักงานเลขาธิการ "คุรุสภา"ได้พัฒนาระบบ KSP BUNDIT เพื่อให้ "สถาบันผลิตครู"ใช้ในการยื่นเสนอขอ "รับรองปริญญา"และประกาศนียบัตร ผ่าน "ระบบออนไลน์" อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องยื่นเอกสารมายังสำนักงานเลขาธิการ"คุรุสภา"อีกต่อไป

ทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว เป็นการลดการใช้กระดาษ และเข้าสู่ยุค "new normal" ที่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยในระยะแรกระบบนี้จะใช้ในการยื่นเอกสารหลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา หลักสูตร 4 ปี โดยเปิดให้"สถาบันผลิตครู"ยื่นเอกสารหลักสูตรปริญญาและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านระบบดังกล่าว และเมื่อ"คุรุสภา"รับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพแล้ว นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายชื่อปริญญาที่ "คุรุสภา"ให้การรับรองได้ผ่านเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th
 

  • "คุรุสภา" แนะขั้นตอนการยื่นขอ "รับรองปริญญา"

ดร.ดิศกุล กล่าวต่อไปว่า สำหรับขั้นตอนการยื่นขอ"รับรองปริญญา"และประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ สถาบันอุดมศึกษาต้องยื่นขอ Username และ Password ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อรับสิทธิในการเข้าใช้ระบบก่อน เมื่อได้รับการอนุมัติสิทธิ์ดังกล่าวแล้วจึงจะเข้าใช้งานได้

โดยสถาบันอุดมศึกษาเปิดโปรแกรม Internet Explorer / Google Chrome จากนั้นพิมพ์ในช่อง Address https://bundit.ksp.or.th/ksp-uni/index.jbx เปิดเข้าสู่ระบบการใช้งาน โดยใช้ Username/password ที่ได้รับการอนุมัติ

จากนั้นดำเนินการขอ "รับรองปริญญา"และประกาศนียบัตร ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยสถาบันอุดมศึกษาบันทึกข้อมูลรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรตามมาตรฐานวิชาชีพ ในระบบ UNI01011000: บันทึกข้อมูลรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร พร้อมจัดทำหนังสือแจ้งการขอรับรองปริญญาไปยังสำนักงานเลขาธิการ "คุรุสภา"

  • "คุรุสภา"จัดทำคู่มือและคลิปวิดีโอการใช้งานการขอ "รับรองปริญญา"

โดยไม่ต้องแนบเอกสารประกอบหนังสือ นอกจากนี้สำนักงานเลขาธิการ "คุรุสภา"ยังได้จัดทำคู่มือและคลิปวิดีโอแนะนำการใช้งานระบบการขอ "รับรองปริญญา"และประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ โดย "สถาบันผลิตครู"สามารถเข้ามาชมรายละเอียดได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=UI5oEAe7904
 
ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 3/2564 ยังได้มีมติรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู สำหรับจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2564 เพิ่มเติม จำนวน 1 แห่ง จากเดิมรับรองจำนวน 55 แห่ง 56 หลักสูตร  เป็นจำนวน 56 แห่ง 57 หลักสูตร เพื่อพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในสังกัดต่าง ๆ ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

"ขอให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจที่จะเข้าศึกษาสายครูขอให้ตรวจสอบรายชื่อสถาบันที่จัดการเรียนการสอนฯ รายชื่อหลักสูตร และจำนวนรับนักศึกษาต้องไม่เกินจำนวนที่ได้รับอนุญาต ได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา หรือสอบถามได้ที่สถาบันที่จัดการเรียนการสอน"ดร.ดิศกุล กล่าว