"พิธา"เสนอ3โรดแม็พตั้ง "รัฐบาลชั่วคราว" แก้โควิด-19 และ รัฐธรรมนูญ

"พิธา"เสนอ3โรดแม็พตั้ง "รัฐบาลชั่วคราว" แก้โควิด-19 และ รัฐธรรมนูญ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอโรคแม็พ ให้รัฐบาลลาออก ตั้งรัฐบาลชั่วคราว แก้โควิด และรัฐธรรมนูญ ก่อนยุบสภา พร้อมปฏิเสธไม่ร่วมแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน

       นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน ตอนหนึ่งด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต้องการรับผิดชอบกับความสูญเสียที่ประชาชนรับกรรม ต้องลาออกจากตำแหน่งและยุติบทบาทเพื่อเปิดโอกาสใหม่ให้ประเทศและรัฐบาลที่มีความเป็นมืออาชีพ  รวมถึงต้องถอดรากอำนาจของรัฐบาลปัจจุบัน คือ การจัดทำรัฐธรรรมฉบับใหม่ เรียกร้องให้ทำประชามติให้ประชาชนมีสิทธิเลือก โดยในระยะสั้นนั้นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี
      “พรรคก้าวไกลยืนยันว่าจะไม่ขอรับข้อเสนอใดๆ ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะของนายไพบูลย์ ที่พยายามรักษาอำนาจและสืบทอดอำนาจของรัฐบาล และเรียกร้องให้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ถึงเวลาที่พล.อ.ประยุทธ์คืนอำนาจสู่มือประชาชน” นายพิธา กล่าว
       นายพิธา กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ขอเสนอโรดแม็พ  3 ข้อ คือ 1.รัฐบาล ยุติบทบาท และการบริหารประเทศด้วยการลาออก 2. ตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาโควิด - 19 และ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ3.ยุบสภาเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว.