‘สหรัฐ’ เผย อเมริกันเบี้ยวนัดฉีดวัคซีนโควิดกว่า 5 ล้านคน

‘สหรัฐ’ เผย อเมริกันเบี้ยวนัดฉีดวัคซีนโควิดกว่า 5 ล้านคน

สื่อสหรัฐ เผย ชาวอเมริกันกว่า 5 ล้านคนหรือเกือบ 8% ของผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก ไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ตามกำหนด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ระบุว่า จำนวนผู้ที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพิ่มขึ้นจากประมาณ 3.4% ในเดือน มี.ค. ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของจำนวนผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงสัปดาห์แรกๆ ของการรณรงค์ฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า สำหรับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ และโมเดอร์นานั้น ประชาชนต้องกลับมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ภายใน 3-4 สัปดาห์หลังจากฉีดเข็มแรกเพื่อให้วัคซีนมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาไม่รู้สึกแปลกใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยระบุว่า กรณีนี้มักเกิดขึ้นบ่อยครั้งกับวัคซีนที่ต้องฉีดหลายโดส

นายแพทย์เฟาซีกล่าวว่า เห็นได้ชัดว่าเมื่อใดก็ตามที่คุณมีวัคซีนที่ต้องฉีด 2 โดส คุณจะพบว่ามีคนไม่ยอมมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยมีเหตุผลต่างๆ อาทิ เรื่องของความสะดวกสบาย, การลืม และอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ความต้องการฉีดวัคซีนที่เป็นไปอย่างซบเซานั้นเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงความลังเลใจในการฉีดวัคซีน แต่รายงานระบุว่า จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม