กพท.ย้ำ 1 พ.ค.นี้ เดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน

กพท.ย้ำ 1 พ.ค.นี้ เดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน

กพท.เผยผลประชุม ศบค.ชุดเล็ก กำชับเดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน มีผล 1 พ.ค.นี้ ย้ำเที่ยวบินจากอินเดีย ขณะนี้เดินทางได้เฉพาะคนไทยกลับบ้าน

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่เรื่องศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) สั่งชะลอการอนุญาตบุคคลจาก 3 ประเทศเดินทางเข้าไทย ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ รวมทั้งเพิ่มมาตรการกักตัวเป็น 21 วัน

ที่ประชุมล่าสุดของ ศบค. ชุดเล็กวันนี้ (27 เมษายน 2564) ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอที่จะต้องให้บุคคลที่เดินทางเข้าไทยจะต้องมีการกักตัว 14 วันโดยจะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศจากประเทศอินเดียนั้น จะมีเพียงคนไทยในอินเดียที่ได้ผ่านขั้นตอนการขอเดินทางกลับประเทศตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนด ที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงเวลานี้ และจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธาณสุข โดยในเดือนเมษายนนี้ไม่มีเที่ยวบินจากอินเดียเพิ่มเติมแล้ว เที่ยวบินจากอินเดียที่จะบินเข้าไทยจะบินเข้ามาในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ จึงจะต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการสาธารณสุขที่จะมีผลในวันดังกล่าว

ส่วนการเดินทางจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และประเทศอื่น ๆ ทั้งคนไทยและต่างชาติ ขอให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานทูตไทย หรือ สถานกงสุลไทยประจำประเทศต้นทาง เพื่อให้ทราบถึงมาตรการที่เป็นปัจจุบันต่อไป

ทั้งนี้ กพท.ขอชี้แจงเพื่อทราบถึงมาตรการล่าสุดจากทาง ศบค.กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วัน จากเดิมที่เคยนำเสนอเรื่องชะลอการอนุญาตบุคคลจาก 3 ประเทศ และต้องมีการกักตัว 21 วัน