'นพสุบรรณ' ภาพพิมพ์ผลงาน 'ถวัลย์ ดัชนี' เพื่อโรงพยาบาล

'นพสุบรรณ' ภาพพิมพ์ผลงาน 'ถวัลย์ ดัชนี' เพื่อโรงพยาบาล

ดอยธิเบศร์ ดัชนี นำภาพ "นพสุบรรณ" ภาพวาดช้างมงคลฝีมือ "ถวัลย์ ดัชนี" จัดพิมพ์บนกระดาษอาร์ต เพื่อนำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบ "โรงพยาบาล" สู้ภัยโควิด-19 เริ่มจำหน่ายวันแรก 1 พ.ค.2564

ผู้ชื่นชอบผลงานศิลปะของปรมาจารย์ช่างเขียนรูปแห่งดอยสูงจังหวัดเชียงราย ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ.2544 มีโอกาสเป็นเจ้าของภาพพิมพ์ของท่านและร่วมทำกุศลอีกครั้ง เมื่อ ดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชายของอาจารย์ถวัลย์ จัดทำโครงการ สืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19 ครั้งที่ 3 นำภาพผลงานของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี มาจัดพิมพ์และจำหน่าย เพื่อนำรายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์และช่วยเหลือผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ ในประเทศไทย อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่สาม

161951748614

ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ.2544 (credit photo: www.facebook.com/doytibet)

“จากการจำหน่ายภาพในโครงการสองครั้งที่ผ่านมา มีผู้มีจิตศรัทธาให้การตอบรับเป็นจำนวนมาก สามารถนำเงินไปช่วยเหลือโรงพยาบาลต่างๆได้พอสมควร มาถึงครั้งนี้โควิดรุนแรงกว่าทุกครั้งที่เคยมีมาและทำท่าว่าจะแรงอย่างไม่หยุด ผู้คนที่เรารักติดโควิดไปทีละคน อีกทั้งเมื่อติดตามข่าวสารในทุกวันจะเห็นว่ายอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นทุกที รู้สึกหดหู่และเศร้าใจเป็นอย่างมาก ผู้คนใช้ชีวิตอยู่อย่างหวาดกลัวและหวาดระแวง เศรษฐกิจไม่ดี ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆได้รับผลกระทบทุกหย่อมหญ้า ไม่เลือกว่าจะเป็นรายเล็กหรือรายใหญ่ ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ต่างอะไรเช่นกันได้รับผลกระทบนี้ด้วย แทบไม่ต่างจากผู้ป่วยอาการโคม่าที่พยายามประคองให้พิพิธภัณฑ์บ้านดำมีชีวิตอยู่ต่อไป” ดอยธิเบศร์ ดัชนี กล่าว

ภาพต้นฉบับสำหรับโครงการ “สืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจสู้ภัยโควิด-19 ครั้งที่ 3” คือภาพ ช้างนพสุบรรณ อ.ถวัลย์วาดไว้ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2554 ด้วยเทคนิคสีน้ำมันบนผ้าใบ ขนาด 1.5 x 2 เมตร ปัจจุบันอยู่ในคอลเลคชั่นสะสมส่วนตัวของนักสะสม

161951759437

ภาพ : นพสุบรรณ, ถวัลย์ ดัชนี วาดไว้ครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ.2554

ภาพ ช้างนพสุบรรณ หมายถึง ช้างซึ่งมี “เก้ามงคล” ในตัว คือ มีเท้าสี่เท้า งาสองข้าง งวงหนึ่งงวง หางหนึ่งหาง และองคชาติอีกหนึ่ง รวมทั้งหมดเป็นเก้าอย่าง ล้วนมี “ความยาวจรดดิน” ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากและมีความเป็นมงคลยิ่ง ดังที่ว่า

“ช้างหนึ่งมีนามกุญชร รูปทรงบวรสมบูรณ์ศุภลักษณา

เท้าสี่อีกหางงวงงา องคชาติคชาก็จรดลงดินด้วยกัน

ชื่อนพสุบรรณสรรพสรร  เก้าสิ่งสำคัญทั้งเก้าจรดดินดูงาม

เป็นช้างมงคลฤานาม ศัตรูเข็ดขาม ก็พ่ายทุกทิศอัปรา” 

ภาพ ช้างนพสุบรรณ จะได้รับการจัดพิมพ์บนกระดาษอาร์ตเคลือบเงา เกรดพรีเมียม ขนาด 60 x 85 เซนติเมตร (A1) ผลิตจำนวนจำกัด  500 ภาพ  จำหน่ายในราคาภาพละ 1,999 บาท

161951782615

ผลิตจำนวน 500 ชิ้น รายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบโรงพยาบาลเพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

“ถึงแม้ว่าจะลำบากแค่ไหน แต่เมื่อเห็นยอดผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ก็ไม่อาจทนดูหรือทนนิ่งเฉยโดยไม่ทำอะไรได้ เพราะจะไม่เอาตัวรอดเพียงลำพัง และเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จึงอยากขอพลังจากคนไทยทุกคนที่มีหัวใจรักในผลงานศิลปะ ช่วยกันสนับสนุน ‘โครงการสืบศิลป์สร้างสรรค์แบ่งปันน้ำใจ ครั้งที่ 3’ เพื่อช่วยโรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศไทย ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และช่วยเหลือผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆต่อไป”  ดอยธิเบศร์กล่าว

ทั้งนี้ ภาพ “ช้างนพสุบรรณ”  มีกำหนดเปิดจำหน่ายวันแรกในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564  เวลา 11.11 น. ผู้สนใจงานศิลปะและอยากร่วมทำกุศล สามารถสั่งซื้อได้ทาง Facebook : Doytibet Duchanee หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ Line: @thawanduchanee