'โนมูระ' ขาดทุนหนักสุดในรอบ 13 ปี

'โนมูระ' ขาดทุนหนักสุดในรอบ 13 ปี

"โนมูระ" เผย ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ ขาดทุนหนักสุดในรอบ 13 ปี เหตุ Archegos เบี้ยวชำระหนี้

โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจและโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยยอดขาดทุนสุทธิในไตรมาส 1/2564 ที่ระดับ 1.554 แสนล้านเยน มากกว่ายอดขาดทุนในไตรมาส 1/2563 ซึ่งอยู่ที่ 3.448 หมื่นล้านเยน และเป็นยอดขาดทุนสุทธิรายไตรมาสมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกในปี 2551

ส่วนสาเหตุที่ทำให้โนมูระขาดทุนอย่างหนักในไตรมาส 1 ของปีนี้นั้น มาจากการผิดนัดชำระหนี้ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management โดยโนมูระได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวเป็นวงเงินสูงถึง 2.457 แสนล้านเยน หรือ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ยอดขาดทุนของโนมูระที่เกิดขึ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ของ Archegos  มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสองรองจากเครดิตสวิสซึ่งอยู่ที่ 4.4 พันล้านฟรังก์สวิส (4.8 พันล้านดอลลาร์) ขณะที่ธนาคารรายอื่นๆ ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยมอร์แกน สแตนลีย์ได้รับความเสียหายเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ และธนาคารยูบีเอสได้รับความเสียหาย 774 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ธนาคารหลายแห่งซึ่งรวมถึงโนมูระและเครดิตสวิสได้รับความเสียหายจากการที่กองทุน Archegos Capital Management ได้กู้เงินจากธนาคารต่างๆไปลงทุนในหุ้นและประสบกับภาวะขาดทุน ส่งผลให้ธนาคารเจ้าหนี้เรียกร้องให้ Archegos วางเงินประกันเพิ่ม แต่ทางบริษัทกลับผิดนัดชำระในการเพิ่มเงินประกันดังกล่าว จึงส่งผลให้ Archegos ต้องถูกบังคับขายหุ้นที่ถืออยู่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อธนาคารเจ้าหนี้หลายแห่ง โดยเครดิตสวิสนั้นได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 4.4 พันล้านฟรังก์สวิส (4.8 พันล้านดอลลาร์)