‘สหรัฐ’ เตือน อเมริกันเลี่ยงไป ‘ญี่ปุ่น’ ระบาดโควิดสูง

‘สหรัฐ’ เตือน อเมริกันเลี่ยงไป ‘ญี่ปุ่น’ ระบาดโควิดสูง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกคำแนะนำพลเมืองหลีกเลี่ยงเดินทางไปญี่ปุ่น จัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศระบาดระดับ 3 เหตุยังมีโควิดเพิ่มสูง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงในวันจันทร์ (26 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเป็นประเทศที่พลเมืองสหรัฐควรพิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางตามการประเมินคำแนะนำด้านการเดินทางล่าสุดท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การประกาศดังกล่าวจะยังคงเตือนการเดินทางไปยังญี่ปุ่นไว้ที่ระดับ 3 ของการระบาดโควิด-19 ซึ่งมีขึ้นหลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า จะเริ่มปรับปรุงคำแนะนำด้านการเดินทาง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ส่วนคำแนะนำด้านการเดินทางที่ปรับแก้ไขใหม่จะมีการเพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในรายชื่อ “ห้ามเดินทาง” (Do Not Travel) ซึ่งเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางระดับที่ 4  เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 80% ของประเทศทั่วโลก โดยนับจนถึงเมื่อวานนี้ สหรัฐได้เพิ่มจำนวนประเทศห้ามเดินทางอีกราว 150 ประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุด้วยว่า คำสั่งห้ามเดินทางครั้งใหม่นี้ไม่ได้หมายความว่าทางกระทรวงจะกลับมาประเมินสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในบางประเทศอีกครั้ง แต่เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการปรับระบบการให้คำแนะนำด้านการเดินทาง (Travel Advisory System) ให้มีความสอดคล้องมากขึ้นกับการประเมินด้านการระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ

คำแนะนำดังกล่าวยังพิจารณาถึงปัจจัยด้านโลจิสติกส์ ซึ่งรวมถึงความพร้อมด้านการตรวจหาเชื้อในประเทศ และมาตรการควบคุมการเดินทางในปัจจุบันสำหรับพลเมืองสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมการระบาดในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดโอซาก้า, เกียวโต และเฮียวโงะ หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันอาทิตย์ (25 เม.ย.) หลังจากยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น