‘ฮ่องกง’ ส่งออกซิเจนถึงมือ ‘อินเดีย’ ต่อลมหายใจฝ่าโควิด

‘ฮ่องกง’ ส่งออกซิเจนถึงมือ ‘อินเดีย’ ต่อลมหายใจฝ่าโควิด

"ฮ่องกง" ส่งเครื่องผลิตออกซิเจนถึงเดลีแล้ว เร่งช่วยบรรเทาความทุกข์ "อินเดีย" ด้าน "จีน" ประสานซัพพลายเออร์ส่งเวชภัณฑ์ตามที่ร้องขอ

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีน รายงานวันนี้ ว่า ฮ่องกงได้ส่งเครื่องผลิตออกซิเจน 800 เครื่องมายังกรุงเดลี ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองในอินเดีย ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดแคลนออกซิเจนในประเทศอย่างฉับพลัน 

“เครื่องออกซิเจนทั้งหมดถึงกรุงเดลี อินเดียเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันจันทร์ (26 เม.ย.) และส่วนหนึ่งจะส่งไปยังกัลกัลตา” สไปซ์เอ็กซ์เพรส เที่ยวบินขนส่งสินค้าของสไปซ์เจ็ตระบุในแถลงการณ์  

ด้านนายหวาง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนแสดงความเต็มใจช่วยอินเดียสู้กับวิกฤติโควิด-19 อย่างเต็มที่ และสองประเทศกำลังประสานงานกัน เช่น การจัดหาเวชภัณฑ์ เพื่อนำความช่วยเหลือส่งให้ตามคำร้องขอ

"จีนได้ประสานบริษัทเอกชนอินเดีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์จัดหาอุปกรณ์การแพทย์ตามข้อตกลงทางธุรกิจปกติ ส่งให้รัฐบาลอินเดียตามที่ต้องการ" โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ระบุ 

ก่อนหน้านี้ สื่ออินเดียรายงานว่า สายการบินเสฉวนแอร์ไลน์ได้ระงับเที่ยวบินขนส่งสินค้าใน 6 เส้นทาง เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งเป็นอุปสรรคในการจัดหาเวชภัณฑ์ รวมถึงเครื่องผลิตออกซิเจนจากจีน ทำให้จีนต้องใช้วิธีนี้ในการจัดส่งสิ่งของเทาทุกข์ให้กับอินเดียให้ถึงมือในเร็ววัน