‘เคเอ็นยู’ปะทะทหารเมียนมาใกล้‘ชายแดนไทย’

‘เคเอ็นยู’ปะทะทหารเมียนมาใกล้‘ชายแดนไทย’

เคเอ็นยูปะทะเดือดกับทหารเมียนมาใกล้ชายแดนไทยเมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา ไม่มีผู้เสียชีวิตในฝั่งไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงจาก สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ว่า เคเอ็นยูยึดค่ายกองทัพเมียนมาใกล้ชายแดนไทยไว้ได้จากการปะทะเดือดเมื่อราว 5.00-6.00 น. เช้านี้ (27 เม.ย.) ถือเป็นการต่อสู้รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เมียนมาเกิดวิกฤติในวันที่ 1 ก.พ.

ชาวบ้านที่ข้ามแม่น้ำสาละวินเข้ามาในไทยเผยว่า การยิงถล่มกันอย่างรุนแรงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ก่อนฟ้าสาง คลิปวีดิโอที่เผยแพร่กันว่อนโซเชียลมีเดียเป็นภาพเปลวไฟควันโขมงระอุเนินเขาเขียวครึ้ม

นายปะโด ซอว์ ทอว์ นี หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศของเคเอ็นยูเผยกับรอยเตอร์ว่า เคเอ็นยูยึดค่ายทหารไว้ได้แล้วเผาทิ้ง ขณะนี้กำลังประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตและความเสียหาย ซึ่งการสู้รบยังมีในจุดอื่นด้วย แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียด

กลุ่มสื่อท้องถิ่น “ศูนย์ข้อมูลกะเหรี่ยง” รายงานว่า ค่ายทหารถูกบุก ชาวบ้านเห็นทหาร 7 นายหนีกระเจิง ขณะที่กองทัพเมียนมาไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

ด้านกลุ่มชาวบ้านคนไทยที่ติดต่อกับทหารเมียนมาเล่าว่า ค่ายนี้ล้อมรอบไปด้วยกองกำลังเคเอ็นยู และอาหารร่อยหรอมาหลายสัปดาห์แล้ว

กลุ่มชาวกะเหรี่ยงเผยว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนต้องพลัดถิ่นแล้ว 24,000 คน ทั้งจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา หลายคนยังหลบซ่อนตัวอยู่ในป่า

ทั้งนี้ ในบรรดากลุ่มติดอาวุธ 24 กลุ่มของเมียนมา บางกลุ่มสนับสนุนฝ่ายต้านรัฐประหาร ที่คร่าชีวิตผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 750 คน

เจ้าหน้าที่ไทยคนหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอนกล่าวว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในไทยจากการสู้รบในเมียนมาครั้งนี้