‘50 Next’ รายชื่อคนรุ่นใหม่ปี 2564 ผู้พลิกโฉมอนาคตวงการ 'อาหาร'

‘50 Next’ รายชื่อคนรุ่นใหม่ปี 2564 ผู้พลิกโฉมอนาคตวงการ 'อาหาร'

"50 Next" เผยโฉมคนรุ่นใหม่ประจำปี 2564 ซึ่งคลุกคลีในวงการ "อาหาร" และเครื่องดื่มจากหลากหลายแขนง อาทิ โปรดิวเซอร์, นักการศึกษา, นักสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยี และนักกิจกรรม เพื่อยกย่อง สร้างแรงบันดาลใจ เป็นพลังขับเคลื่อน และเชื่อมโยงผู้นำรุ่นต่อไป

50 Best ซึ่งเป็นองค์กรผู้อยู่เบื้องหลังการมอบรางวัล ‘50 ร้านอาหารยอดเยี่ยม และ ‘50 บาร์ยอดเยี่ยมระดับโลก ประกาศเปิดตัว 50 Next ฉบับแรก เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564

โดย 50 Next เป็นการรวบรวม รายชื่อคนรุ่นใหม่ประจำปี 2564 ที่จะพลิกโฉมอนาคตของวงการอาหาร ซึ่งรายชื่อดังกล่าว “50 Best” จัดทำขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ, เป็นพลังขับเคลื่อน และเชื่อมโยงผู้นำรุ่นต่อไป โดยเป็นการยกย่องผู้ที่มีอายุไม่เกิน 35 ปีซึ่งคลุกคลีอยู่ในวงการอาหารและเครื่องดื่มจากหลากหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นโปรดิวเซอร์, นักการศึกษา, นักสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยี และนักกิจกรรม

161945456632

50 คนรุ่นใหม่ที่จะพลิกโฉมอนาคตของวงการอาหาร ประจำปี 2564

การประกาศเปิดตัว 50 Next ในปีนี้ จัดขึ้นทางออนไลน์ ก่อนที่จะมีการจัดงานอีเวนต์จริงขึ้นในปีพ.ศ.2565 ที่เมือง บิซกายา (Biscay) ประเทศสเปน ซึ่งเป็น Host Destination Partner อย่างเป็นทางการของ 50 Next เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง

วิลเลียม ดรูว์ (William Drew) ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์ของ 50 Best กล่าวว่า "ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกจำเป็นต้องฟื้นตัวขึ้นอย่างมากนั้น การริเริ่มโครงการ 50 Next จะช่วยส่งเสริมการคิดในเชิงบวก, อย่างยั่งยืน และมีวิสัยทัศน์ โดยการรวบรวมรายชื่อคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายอย่างแท้จริงนี้ ช่วยให้เรามีพื้นที่ให้กับบรรดาผู้ที่ต่อสู้เพื่ออนาคตที่สดใสขึ้นของวงการอาหาร"

161945696469

ผลงานบางส่วนของ 50 คนรุ่นใหม่ที่จะพลิกโฉมอนาคตของวงการอาหาร ประจำปี 2564

รายชื่อบุคคลใน 50 Next ฉบับเปิดตัวนั้นมีเป้าหมายเพื่อถ่ายทอดความหลากหลายของวงการอาหารทั่วโลก ซึ่งรวบรวมบุคคลจาก 34 ประเทศใน 6 ทวีป ทั้งนี้ 50 Next แบ่งออกเป็น 7 หมวดอุตสาหกรรม เพื่อนำเสนอความหมายของศาสตร์การทำอาหารให้รอบด้านมากขึ้น ได้แก่ 

  • Gamechanging Producers
  • Tech Disruptors
  • Empowering Educators
  • Entrepreneurial Creatives
  • Science Innovators
  • Hospitality Pioneers (สนับสนุนโดย S.Pellegrino Young Chef Academy)
  • Trailblazing Activists 

รายชื่อในแต่ละหมวดหมู่ ไม่ได้จัดเรียงตามการจัดอันดับ และประกอบไปด้วยบุคคลจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ ซึ่งผู้ที่มีรายชื่อปรากฏอยู่นั้นได้รับการยอมรับว่ามีส่วนส่งเสริมวงการอาหารในวงกว้าง รวมถึงมีศักยภาพอย่างต่อเนื่องในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญ

161945512484

Manuel Choqque เกษตรกรชาวเปรู

สำหรับรายชื่อบุคคลใน 50 Next ประจำปี 2564 ประกอบด้วย

Manuel Choqque : เกษตรกรช่างคิดชาวเปรูผู้ใช้ความรู้ความสามารถแปรรูปมันฝรั่งเปรูให้กลายเป็นไวน์ได้สำเร็จ

161945525712

Josh Niland นักแล่ปลาและเชฟชาวออสซี่

Josh Niland นักแล่ปลาและเชฟชื่อดังจากออสเตรเลียผู้ปฏิวัติการนำ เหงือกและครีบปลา มาปรุงเพื่อให้รับประทานได้ จริงๆ แล้วเขาพยายามชี้ให้เห็นว่า ทุกวันนี้ปลา 1 ตัว เรากินแค่ครึ่งเดียว คือกินแต่เนื้อ แล้วโยนที่เหลือลงถังขยะ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรธรรมชาติเป็นอย่างมาก เขาจึงเปิดร้านอาหารที่แสดงให้เห็นว่าทุกส่วนของปลา เชฟสามารถมาปรุงอาหารให้อร่อยได้ ไม่ว่าจะเป็นตาปลา ก้าง เลือด แม้แต่สเปิร์มปลา

161945533883

Cherrie Atilano ผู้เผยแพร่แนวคิดการทำเกษตรแบบยั่งยืนในฟิลิปปินส์

Cherrie Atilano ผู้สนับสนุนการเกษตรแบบก้าวหน้าและยั่งยืนในฟิลิปปินส์  เธอตั้งใจทำการเกษตรแบบยั่งยืนโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตั้งแต่อายุ 12 ขวบหลังได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำการเกษตรแบบยั่งยืน แต่ตั้งใจแบ่งปันความคิดนี้กับเกษตรกรท้องถิ่นเท่าที่มีโอกาส

161945547319

Isaac Sesi นำวิทยาศาสตร์สู่การเกษตรในแอฟริกา

Isaac Sesi หนุ่มนักนวัตกรรมเทคโนโลยีของประเทศกานา เขาเกิดมาพร้อมกับมีความหลงใหลที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์อิเล็กทรอนิกส์ และใช้ทักษะความสามารถด้านนี้สร้างศักยภาพให้กับเกษตรกรชาวแอฟริกันด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมตั้งมูลนิธิโดยไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อปลูกฝังทักษะด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกร และคณิตศาสตร์ ให้กับคนรุ่นใหม่

161945557881

Claudia Albertina Ruiz Santiz

Claudia Albertina Ruiz Santiz ผู้บุกเบิกชนพื้นเมืองจากเม็กซิโก เธอเป็นหญิงชนเผ่าคนแรกในเม็กซิโกที่มีโอกาสเรียนในสถาบันสอนทำอาหารในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐ เคยทำงานในครัวของเชฟเอนริเก้ โอวีรา (chef Enrique Olvera) เจ้าของร้านอาหารที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 12 ของ World’s 50 Best Restaurants 2019 ต่อมาคลอเดียเปิดร้านอาหารของเธอเอง และเปิดโอกาสให้สตรีชนเผ่าในเม็กซิโกเข้ามาเรียนรู้วิชาทำอาหารที่ร้าน นอกจากนี้เธอยังเป็นกระบอกเสียงต่อต้านการกระทำรุนแรงทางเพศ เหยียดเชื้อชาติ และแนวคิด Slow Food เป็นอาทิ

Jhannel Tomlinson นักรณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากจาไมกา เกิดและเติบโตขึ้นในย่านชนบทของจาไมกา ผู้ร่วมก่อตั้ง Young People for Action on Climate Change Jamaica (YPACC) และพยายามสร้างพลังบวกให้กับผู้นำหญิงรุ่นใหม่ในชนบทด้วยอุตสหกรรมกาแฟ

161945579812

Jhannel Tomlinson นักรณรงค์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในจาไมกา

161945602518

Maitane Alonso Monasterio นักเรียนแพทย์ชาวสเปน

Maitane Alonso Monasterio นักเรียนแพทย์ วัย 20 ปีจากแคว้นบาสก์ (Basque) ประเทศสเปน เธอเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องช่วยถนอมอาหารโดยตั้งบริษัทของตัวเองตั้งแต่อายุ 18 ปี แรงบันดาลใจเกี่ยวกับการถนอมอาหารของเธอเริ่มต้นจากรองเท้าฟุตบอลสกปรกของพี่ชายและบาร์บีคิวที่พ่อทำมื้อเย็น

เธอประดิษฐ์อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เมื่อทดสอบโดยนำรองเท้าฟุตบอลสกปรกของพี่ชายใส่เข้าไปแล้วกลิ่นเหม็นหายไปได้ก่อนนำไปร่วมงานแสดงผลงานวิชาวิทยาศาสตร์

ต่อมาเธอประดิษฐ์เครื่องถนอมอาหาร หลังจากพยายามเก็บบาร์บีคิวที่พ่อทำไว้มากมายเพื่อกินเป็นมื้อเช้าวันต่อมา ดีกว่าจะทิ้งเป็นขยะไป เพราะเธอรู้ตัวเลขว่า หนึ่งในสามส่วนของอาหารทั่วโลกที่ปรุงเหลือต่อวันถูกทิ้งเป็นขยะ หรือเท่ากับประมาณ 1,300 ตัน/ปี เครื่องถนอมอาหารต้นแบบของเธอเริ่มต้นด้วยพัดลมคอมพิวเตอร์ที่หักแล้วกับภาชนะพลาสติก 2 ชิ้น พัฒนาภายใต้หลักการ Packaging with Treated Air จนสามารถเปิดเป็นบริษัทได้

161945608512

Natsuko Shoji ฉายาราชินีขนมเค้กชาวญี่ปุ่น

Natsuko Shoji ฉายาราชินีขนมเค้กชาวญี่ปุ่น เกิดและเติบโตในกรุงโตเกียว ผู้แปลงโฉมขนมอบให้กลายเป็นแฟชั่น เป็นอีกหนึ่งคนที่พิสูจน์ว่าการทำงานหนัก การทุ่มเทความสามารถด้วยหัวใจและสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเอง คุณจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำ เธอผสานอาหาร งานศิลปะ และแฟชั่น เพื่อสร้างแบรนด์ขนมซึ่งเป็นที่ปรารถนาของผู้ที่ได้เห็น ไม่เว้นแม้แต่ดารานักฟุตบอล เดวิด เบ็คเฮมและครองตำแหน่งผู้ชนะเวที Asia’s Best Pastry Chef 2020

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลฉบับเต็มของผู้อยู่ในรายชื่อ 50 Next ได้ที่เว็บไซต์ www.theworlds50best.com/50next/list/the-list