'หญิงหน่อย'นำทีมช่วยผู้ป่วย'โควิด' ส่ง'รพ.'จี้นายกฯเร่งใช้งบกลาง5แสนล้านแก้วิกฤติ

'หญิงหน่อย'นำทีมช่วยผู้ป่วย'โควิด' ส่ง'รพ.'จี้นายกฯเร่งใช้งบกลาง5แสนล้านแก้วิกฤติ

"สุดารัตน์" นำทีมไทยสร้างไทย ประสานรับผู้ป่วยโควิด ย่านจรัญฯ 37 ส่ง "รพ.ธนบุรี" เตือนรัฐบาลต้องแก้วิกฤติให้จบภายในสัปดาห์นี้ กระจายงบให้รพ. หาเตียงรองรับ ตั้งงบ 1.6 พันล้าน ตรวจเชื้อ1ล้านคน เร่งใช้งบกลาง 5 แสนล้าน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคไทยสร้างไทย นำทีม กทม.รวมพลังสู้ภัยโควิด ของพรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งใน .จรัญสนิทวงศ์ 37 เขตบางกอกน้อยกทม. เพื่อประสานงานรถพยาบาลมารับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเป็นเพศชาย 1 ราย และเพศหญิง 1 ราย ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน ทั้งนี้ผู้ป่วยชายมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 16 เม.. ส่วนภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน เริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 21 เม.. ผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 23 เม.. โดยสามีมีไข้สูง มีอาการหอบหืด อาการหนักจนพูดไม่ไหวส่วนภรรยาก็เป็นห่วงลูกในท้อง เมื่อทีม กทม.พรรคไทยสร้างไทยทราบข่าว จึงได้นำทีมมาช่วยประสานงานฉีดพ่นฆ่าเชื้อในอาคารอพาร์ตเมนต์ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 และประสานเพื่อนำผู้ป่วยไปรักษา

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า เวลานี้เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อให้ประชาชนรอดก่อนกรณีนี้ตั้งแต่รู้ผลการตรวจว่าผู้ป่วยติดเชื้อเมื่อวันที่ 23 เม.. เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าต้องรอเตียง ซึ่งไม่รู้จะได้เมื่อไร วันนี้ทีมงานของเราจึงได้ประสานโรงพยาบาลธนบุรี ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทางโรงพยาบาลธนบุรี ให้นำผู้ป่วยไปรักษา เราจึงจัดรถพยาบาลมารับผู้ป่วยทั้งคู่ไปส่ง

สถานการณ์โควิด-19 เริ่มวิกฤติ และน่าหนักใจ การบริหารจัดการต้องเร่งรีบแก้ไขตั้งแต่วันนี้อย่างในรอบนี้ป่วยวันละ 2 พันกว่าคน อาทิตย์ละหมื่นกว่าคน เราต้องเร่งรีบในการหาเตียงและเครื่องไม้เครื่องมือรองรับโดยเร่งด่วนคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า ในการระบาดรอบที่ 3 มีผู้ป่วยหนักจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และผู้เสียชีวิตเฉพาะในรอบ 20 กว่าวันนี้ สูงถึง 54 ราย แสดงว่าการบริหารจัดการเรื่องเตียง และการตรวจ ที่ไม่ทันการณ์และไม่เพียงพอ ทำให้คนป่วยหนัก และเสียชีวิตมากขึ้น

ต้องเร่งแก้ปัญหาให้จบภายในสัปดาห์นี้ ก่อนที่ระบบสาธารณสุขจะรองรับไม่พอแกนนำพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

161945138486

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้เสนอ 2 แนวทางในการแก้ไขสถานการณ์ คือ 1.เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเตียงไม่พอ ต้องเร่งกระจายงบประมาณจากส่วนกลางไปให้แต่ละโรงพยาบาล เพื่อให้ โรงพยาบาลมีงบในการดูแลผู้ป่วยให้เพียงพอ ทั้งเรื่องเตียง อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการรักษารวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือที่จะใช้ในการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์เอง และ 2.เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องตรวจหาเชื้อน้อย และตรวจช้า โดยให้รัฐบาลตั้งงบประมาณในการตรวจโควิด-19 ไว้ให้โรงพยาบาล 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะตรวจได้ 1 ล้านคน ตามที่ สปสช.กำหนดจ่ายค่าตรวจหัวละ 1,600 บาท

หวังว่าในวันที่ 27 เม.. นายกรัฐมนตรีจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร่งใช้งบกลางที่ตั้งไว้ 5 แสนล้านบาท มาแก้ไขปัญหาให้กับโรงพยาบาลและประชาชนโดยด่วน รวมถึงการใช้งบประมาณเงินกู้โควิด-19 ต้องเร่งรัดใช้จ่ายโดยเร็ว เพื่อให้โรงพยาบาลได้รับเงินไปทำงานอย่างเร็วที่สุดคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว