ผิดจริง! 'ประยุทธ์' จ่ายค่าปรับ 6,000 บาท ไม่สวมหน้ากากขณะประชุม ขัดประกาศกทม.

ผิดจริง! 'ประยุทธ์' จ่ายค่าปรับ 6,000 บาท ไม่สวมหน้ากากขณะประชุม ขัดประกาศกทม.

"บิ๊กตู่" ยินยอมจ่ายค่าปรับ 6,000 บาท ฐานฝ่าฝืนประกาศกทม. ร่วมประชุมทีมที่ปรึกษา ไม่สวมหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 26 เม..2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายการประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษา เพื่อยกระดับการกระจายวัคซีนเป็นวาระสำคัญเร่งด่วนสูงสุด โดยมีรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน , นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รมว.คลัง และ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด (ศบค.) ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด เป็นต้น

161943247978

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ภายหลังที่มีการโพสต์ภาพดังกล่าวออกไป ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยตั้งข้อสังเกตว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการรวมกลุ่มบุคคล และทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ยกเว้น พล..ประยุทธ์ นอกจากนี้ยังถือเป็นวันแรกที่กรุงเทพมหานคร ออกประกาศคุมเข้มให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยออกนอกเคหสถาน ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.30 .ได้มีการลบภาพดังกล่าวออกจากเฟซบุ๊กแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลา 17.05 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ว่า กรณี มีภาพ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 11.00 น. ณ ห้องประชุมสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล นั้น

หลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งมายังผม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่

ผมจึงได้แจ้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบปรับตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ต่อมา ผม พร้อมด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ จึงได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เปรียบเทียบปรับตามอัตราดังกล่าวครับ