มิชลิน เปิดห้องปฏิบัติการ ผลิตหน้ากาก สู้โควิด

มิชลิน เปิดห้องปฏิบัติการ ผลิตหน้ากาก สู้โควิด

ลงทุน 3.5 ล้านยูโร ผลิตหน้ากากอนามัย รองรับพนักงาน มิชลิน ทั่วยุโรป และจำหน่าย สนับสนุนสู้โรคระบาด

มิชลิน ผู้ผลิตยางล้อรายใหญ่ของโลก ของฝรั่งเศส ลงทุน เปิดห้องปฏิบัติการที่ใช้ระบบอัตโนมัติผลิตหน้ากากอนามัยเป็นครั้งแรกของโลก ที่โรงงาน เมืองกอมโบด ใกล้เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส

โครงการนี้ใช้เงินลงทุน 3.5 ล้านยูโร หรือประมาณ 133 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ห้องปฏิบัติการแห่งนี้สามารถผลิตหน้ากากอนามัยมาตรฐานทางการแพทย์ (Surgical Mask) ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง ประเภท I หรือ IIR ได้จำนวน 3 ล้านชิ้น/เดือน

และตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีนี้ หรือประมาณเดือน มิ.ย. ห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะเพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัยประเภท FFP2 อีก 1 ล้านชิ้น/เดือน

ทั้งนี้ การเริ่มต้นโครงการนี้ มิชลินระบุว่า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ในการปกป้องพนักงานมิชลิน ซี่งมีจำนวนทั้งสิ้น 68,000 คนในยุโรป ส่วนผลผลิตที่เหลือจะนำไปจำหน่าย เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคระบาดต่างๆ

สำหรับรายละเอียดของห้องปฏิบัติการดังกล่าว จะมีมาตรฐานความสะอาดของอากาศอยู่ที่ระดับ 9 จำแนกตามปริมาณฝุ่นละออง (ISO Standard 14644-1)  โดยอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนาและการยื่นขอใบรับรอง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ของประเทศฝรั่งเศส

ส่วนแนวทางพัฒนาห้องปฏิบัติการ มิชลินได้ขอคำแนะนำและความช่วยเหลือจากห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรอง ในสเปน ห้องปฏิบัติการของฝรั่งเศสในเครือ INSERM, ห้องปฏิบัติการทดสอบการเข้ากันได้ทางชีวภาพ (Biocompatibility) Icare และโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยแกลร์มง-แฟร็อง

ส่วนการออกแบบห้องปฏิบัติการ มิชลินร่วมมือกับ “เซรา” บริษัทสัญชาติฝรั่งเศส  โดยเครื่องจักรบางส่วนมาจาก เซรา เพื่อให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลฝรั่งเศสที่ต้องการให้ย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์การแพทย์มาอยู่ในประเทศฝรั่งเศส

และยังมีความร่วมมือจากบริษัทผุ้ผลิตชิ้นส่วนอีก 5 ราย