‘สเตลลา แมคคาร์ทนีย์’ เสนอ ‘หนังเทียม’ เพื่อคารวะต่อสิ่งแวดล้อม

‘สเตลลา แมคคาร์ทนีย์’ เสนอ ‘หนังเทียม’ เพื่อคารวะต่อสิ่งแวดล้อม

ลักซ์ชัวรี่แบรนด์ “สเตลลา แมคคาร์ทนีย์”  ไม่เคยละเลยในการเลือกสรร “วัสดุรักษ์โลก” ล่าสุดใช้ “หนังเทียม” จาก “เส้นใยของเห็ดรา” เพื่อบอกว่าสินค้าแฟชั่นหรูก็มีจิตสำนึกต่อโลก

Stella McCartney (สเตลลา แมคคาร์ทนีย์) แนะนำ วัสดุรักษ์โลก ชิ้นใหม่เพื่อการตัดเย็บเสื้อผ้าจาก Mylo™ โดย Stella  ร่วมกับ Bolt Threads  พัฒนาหนังทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ก่อให้เกิดการทารุณสัตว์  โดยนำเสนอหนังที่ผลิตขึ้นจาก ไมซีเลียม ซึ่งเป็น เส้นใยของเห็ดรา ที่เกิดขึ้นใหม่ได้อย่างไม่สิ้นสุด การนำเสนอไอเท็มใหม่ทั้ง 2 แบบนี้ นับเป็นการผสมผสานวิทยาศาสตร์อันก้าวล้ำเข้ากับการออกแบบสินค้าแฟชั่นหรู ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของ วัสดุทางเลือก สำหรับคนรุ่นใหม่ และหนทางใหม่ ๆ ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นจะนำเสนอสินค้าให้แก่ผู้บริโภค

1619363530100

ในเดือนตุลาคมปี 2020 Stella McCartney ได้ประกาศการร่วมพัฒนา Mylo™ เพื่อศึกษาวิธีการนำวัสดุชนิดนี้มาใช้งาน พร้อมกับแจ้งผลที่ได้แก่ Bolt Threads ผู้เป็นพาร์ทเนอร์คนสำคัญ ดีไซเนอร์รักษ์โลกเล่าว่า

ฉันเชื่อว่าผู้ทำงานร่วมกับเรารวมถึงสาวกของ Stella ไม่ควรที่จะละเลยและปล่อยให้ความต้องการในการใช้สินค้าลักซ์ชัวรี่เป็นอุปสรรคต่อการรักษาสิ่งแวดล้อม และ Mylo™ ก็ช่วยให้ความปรารถนาดังกล่าวของเราเป็นจริงขึ้นมา สินค้าสุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้จะช่วยตอกย้ำความสำเร็จที่เราได้ทำงานร่วมกับ Bolt Threads เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่จะทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นมิตรต่อโลกมากยิ่งขึ้น และนำเสนอวัสดุทางเลือกที่ทั้งงดงามและหรูหรา ซึ่งจะช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตและโลกใบนี้ให้คงอยู่ต่อไป

161936355846

      เสื้อเกาะอกและกางเกง ผลิตจากไมซีเลียม (เส้นใยจากเห็ดรา)

Dan Widmaier, CEO และผู้ก่อตั้ง Bolt Threads กล่าวเสริมว่า

การคิดค้นและสร้างสรรค์วัสดุที่ผลิตจากพืชให้มีคุณภาพสูง คือความท้าทายทางด้านเทคโนโลยี อีกทั้งยังสร้างทางเลือกอันน่าตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนและโลก ผมรู้สึกตื้นตันเป็นอย่างมาก และขอบคุณที่ Stella และทีมให้ความร่วมมือกันมาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังได้สนับสนุนการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมอย่าง Mylo™ สู่สาธารณะ โดยวัสดุที่ถูกนำมาตัดเย็บเสื้อผ้าทั้ง 2 ชิ้นนี้ ไม่ได้เพียงสะท้อนให้เห็นถึงก้าวสำคัญในการนำเสนอความงดงามและประสิทธิภาพของวัสดุที่ได้จากพืช หากแต่ยังนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดตัวสินค้าที่ผลิตขึ้นจาก Mylo™ และเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการผลิตสินค้าจาก Mylo™ ในปริมาณมากจะสร้างผลกระทบในเชิงบวกต่อโลก

161936366641

สินค้าที่ผลิตขึ้นจาก Mylo™ ทั้งสองชิ้นมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นและปราศจากการทารุณสัตว์ นำเสนอในรูปแบบของเสื้อเกาะอกขนาดพอดีตัว และกางเกงที่จะช่วยเสริมความคล่องตัวให้กับหญิงสาว ทั้งสองไอเท็มนั้นมากไปด้วยความเรียบหรูและการผสมผสานทัศนคติแบบเฟมินินเข้ากับมาสคิวลีน อันเป็นหนึ่งซิกเนเจอร์สำคัญของ Stella  อีกทั้งตัดเย็บอย่างประณีตโดยช่างฝีมือของ Stella McCartney ในลอนดอน โดยใช้แผ่นหนังที่ทำขึ้นจากไมซีเลียมเป็นหลัก และวางบน เส้นใยไนลอนรีไซเคิล (recycled nylon scuba) จากนั้นผสมผสานมุมมองแบบ avant-garde เข้ากับสไตล์สปอร์ต เพื่อให้สอดคล้องกับดีไซน์จากคอลเลคชั่นฤดูร้อน 2021 และคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง 2021 แม้ว่าสินค้าทั้ง 2 ชิ้นนี้จะยังไม่ได้มีวางจำหน่าย แต่ Stella ได้เตรียมที่จะใช้ Mylo™ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอสินค้าประจำซีซั่นต่อไปในอนาคต

Stella McCartney ทุ่มเทที่จะนำจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมมาสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นมากยิ่งขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากถ้อยแถลง  McCartney A to Z และการฉลองครบรอบ 20 ปีของแบรนด์ในปี 2021 Stella McCartney เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ไม่ใช้หนังแท้ ขนนก และขนสัตว์อย่างสิ้นเชิง ตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ นอกจากนี้ Stella และ Bolt Threads ยังได้ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่ปี 2017 และมีส่วนร่วมในการพัฒนา Mylo™ ตั้งแต่ที่ได้ริเริ่มความคิดนี้ขึ้นมา สินค้าต้นแบบชิ้นแรกที่ผลิตขึ้นจาก Mylo™ คือ กระเป๋า Falabella รุ่นไอคอนิกของ Stella McCartney ซึ่งได้นำไปจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Fashioned from Nature ณ พิพิธภัณฑ์ V&A  (Victoria & Albert กรุงลอนดอน) ในปี 2018

  161936369182

161936371783

ความพิเศษของ Mylo™ คือลักษณะที่คล้ายคลึงกับหนังสัตว์ หากออกแบบให้ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด Mylo™ คือวัสดุเนื้อนุ่มที่เป็นมิตรต่อโลก ทำขึ้นจากพืชโดยใช้วัตถุดิบที่เกิดขึ้นใหม่ได้ตามธรรมชาติ ไมซีเลียมสามารถเกิดขึ้นใหม่และเติบโตอย่างหนาแน่นในป่า เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้แก่ทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ นักวิทยาศาสตร์จาก Bolt Threads ได้ศึกษาถึงวิธีการทดแทนสิ่งที่เกิดขึ้นใต้ผืนป่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไมซีเลียมเติบโตได้ดีที่สุด โดยจำลองการผลิต Mylo™ ในห้องแล็บด้วยการใช้ปัจจัยอย่างการคลุมหญ้า อากาศ และน้ำ เพื่อวางรากฐานวิทยาศาสตร์การผลิตวัสดุประเภทใหม่

161936375497

     คอลเลคชั่นฤดูร้อน 2021 ของ Stella McCartney

161936380197

ขั้นตอนในการผลิตอันล้ำสมัยนี้ วางแผนให้สร้างผลกระทบเชิงลบต่อธรรมชาติน้อยที่สุด และใช้เวลาในการผลิตน้อยกว่าเมื่อเทียบการเลี้ยงวัวที่ใช้เวลาหลายปี โดยทั่วไปการผลิตหนังหนึ่งกิโลกรัมต้องใช้น้ำมากถึง 17,000 ลิตร อีกทั้งการทำปศุสัตว์ยังก่อให้เกิดแก๊สเรือนกระจกคิดเป็น 18% ของการเกิดแก๊สเรือนกระจกในโลก และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเสียต่อระบบนิเวศ ดังจะเห็นได้จากพื้นที่กว่า 70-80% ของป่าแอมะซอนถูกถากถางเพื่อใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ นอกจากนี้ Mylo™ ยังไม่ใช้ปิโตรเลียมเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต ต่างจากหนังเทียมประเภทอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยให้เชื้อเพลิงฟอสซิลยังถูกรักษาไว้ใต้ดิน อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณพลาสติกที่จะถูกส่งไปยังพื้นที่ทิ้งขยะหรือถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร

161936382049

คลิกดูสินค้าแฟชั่นที่หรูหราดูดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ที่ stellamccartney.com