"กมธ.ติดตามงบฯ" ห่วง งบฟื้นฟูท้องถิ่น ปัดฝุ่นโครงการเก่า-เอื้อการเมือง-พรรครัฐบาล

"กมธ.ติดตามงบฯ" ห่วง งบฟื้นฟูท้องถิ่น ปัดฝุ่นโครงการเก่า-เอื้อการเมือง-พรรครัฐบาล

ไชยา ระบุ สัปดาห์นี้ จังหวัดเสนอแผนใช้งบฟื้นฟูท้องถิ่น 4.5 หมื่นล้าน ห่วงปัดฝุ่นโครงการเก่า-มีสัญญาณจากฝ่ายการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์

        นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามการใช้งบประมาณเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนบนพื้นฐานของโอกาสและศักยภาพของท้องถิ่น วงเงิน4.5หมื่นล้านบาท ว่า ทราบว่า วันที่ 26 - 29 เมษายน แต่ละจังหวัดจะสรุปโครงการส่งให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา ซึ่งตนกังวลว่าโครงการที่เสนอนั้นอาจเป็นโครงการเก่าที่เคยเสนอมาแล้วในการของบประมาณโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด วงเงิน 4แสนล้านบาท แต่ไม่ผ่านการอนุมัติ  โดยเฉพาะหมวดโครงสร้างพื้นฐานที่องค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ

         "ทั้งนี้ผมเป็นกังวลด้วยว่าการเสนอโครงการเก่าเข้ามาอีกครั้ง อาจมีการส่งสัญญาณเอื้อประโยชน์ให้กับจังหวัดส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เพื่อชิงความได้เปรียบ สร้างฐานเสียงทางการเมือง สอดรับกับคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่แบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบให้รัฐมนตรีแต่ละคนใหม่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายรัฐบาล" นายไชยา กล่าว 



       นายไชยา กล่าวอีกว่า งบฟื้นฟู วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท กมธ.ฯ ไม่ขัดข้องหากจะใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาในพื้นที่ แต่ต้องโปร่งใสและไม่เอื้อประโยชน์ทางการเมืองให้ฝ่ายใด

         "ขณะนี้รัฐบาลถูกปัญหารุมเร้ามาก แก้ปัญหาโควิดล้มเหลว มีกระแสให้เปลี่ยนตัวรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี อาจทำให้รัฐบาลตัดสินใจชิงยุบสภาแก้ปัญหา ภายหลังจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี2565 ผ่านรัฐสภา และมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.2564 เป็นไปได้อาจยุบสภาเดือนพฤศจิกายน หรือ เดือนธันวาคมนี้" นายไชยา กล่าว.