"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่น "นายกฯ" สอบ "ขรก.กรมอุตุฯ" ติดโควิด-19 แต่ไม่แจ้งรายละเอียด

"ยุทธพงศ์" เตรียมยื่น "นายกฯ" สอบ "ขรก.กรมอุตุฯ" ติดโควิด-19 แต่ไม่แจ้งรายละเอียด

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จี้ "ผอ.ศบค." เอาผิด ข้าราชการระดับสูงกรมอุตุนิยมวิทยา ติดโควิด แต่ไม่แจ้งรายละเอียด

       นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า วันที่ 26 เมษายน เวลา 10.00 น. ตนจะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. ตรวจสอบข้าราชการระดับสูงของกรมอุตุนิยมวิทยา ให้เอาผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรค และ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังจากที่ตนได้รับข้อมูลซึ่งเชื่อได้ว่าข้าราชการระดับสูงคนดังกล่าวนั้นปกปิด และไม่แจ้งรายละเอียดหลังจากที่ติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน อีกทั้งหลังจากวันดังกล่าวยังเข้าร่วมประชุมและทำกิจกรรมร่วมกับพล.ร.ท.จักรกฤช มะลิขาว เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างใกล้ชิดโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย 

       นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น ตนจะยื่นเรื่องให้ น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  สอบสวนข้าราชการระดับสูงของกรมอุตุนิมวิทยาที่ปกปิดข้อมูลด้วย ฐานเป็นข้าราชการระดับสูงไม่แจ้งเรื่องต่อผู้บังคับบัญชา และผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ  อย่างไรก็ดีมีผู้ให้ข้อมูลกับตนว่าข้าราชการระดับสูงของกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งที่ปกปิดไทม์ไลน์ เพราะเกี่ยวข้องกับกรณีคลัสเตอร์ผับดังย่านทองหล่อ
 
       “ผมขอเรียกร้องให้ข้าราชการกรมอุตุนิยมวิทยา หยุดงานในวันที่ 26 เมษายน เพื่อหยุดการแพร่เชื้อ และขอให้  เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ และคณะ ไปตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนแพร่ระบาดไปยังบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดีผมเชื่อว่าสถานการณ์ระบาดโควิด-19  ที่พบผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คนนั้น ข้อเท็จจริงอาจมีจำนวนมากกว่านั้น มาถึงวันละหมื่นคน ดังนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เร่งจัดการก่อนการแพร่เชื้อ” นายยุทธพงศ์ กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า ข้าราชการคนดังกล่าวคือ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา โดยล่าสุดเจ้าตัวยอมรับว่า  ติดเชื้อจริง ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาล แพทย์ให้การรักษาจนหาย แต่ตอนนี้ ยังต้องกักตัวต่อที่บ้าน เบื้องต้น คาดติดเชื้อ จากพ่อเพื่อนที่ไปรดน้ำดำหัว เมื่อวันที่ 5 หรือ 7 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่ได้ปกปิดไทม์ไลน์ ส่วนที่ไม่ได้แจ้งให้รมว.ดีอีเอสทราบเนื่องจากวันดังกล่าวไม่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่สที่กระทรวง จึงเกรงว่าหากแจ้งจะสร้างความตื่นตระหนก ส่วนการประชุมร่วมกับ พล.ร.ท.จักรกฤชล่าสุดได้แจ้งให้ทางทร.ทราบเพื่อดำเนินตามมาตรการด้วนสาธารณะสุขต่อไป