เปิด5ข้อตกลง'ซัมมิตอาเซียน'คลายวิกฤตเมียนมา

เปิด5ข้อตกลง'ซัมมิตอาเซียน'คลายวิกฤตเมียนมา

ผู้นำและตัวเเทนประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกเเถลงการณ์ร่วมเพื่อคลายวิกฤตในเมียนมา หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

การประชุมครั้งนี้มีสุลต่าน ฮัสซานนาล โบเกียห์แห่งบรูไนเป็นประธาน ออกเเถลงการณ์ว่า ประเทศสมาชิกอาซียนเห็นพ้องต้องกันในห้า5ประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาเริ่มจากประการที่1. อาเซียนเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนเเรงและวิงวอนให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจ ประการที่2. ผู้นำประเทศต่างๆเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการเริ่มเจรจาหาทางออกอย่างสันติ เพื่อผลประโยชน์ต่อประชาชนในประเทศ

ประการที่3.ประธานอาเซียนจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่พิเศษทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในกระบวนการเจรจาเพื่อให้เกิดทางออกอย่างสันติ ประการที่4. อาเซียนจะให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยธรรม และประการที่5. ตัวเเทนพิเศษของประธานอาเซียนจะเดินทางไปเมียนมาเพื่อพบกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ข้อตกลงทั้ง5ข้อนี้ เป็นผลจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์(24เม.ย.) ระบุถึงการเห็นพ้องต้องกันของผู้นำทุกประเทศที่ร่วมประชุม ซึ่งรวมถึงพลเอกมิน อ่อง หล่ายที่ทำการรัฐประหารรัฐบาลของนางออง ซาน ซูจีเมื่อเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม ประชาชนเมียนมาที่ประท้วงการโค่นอำนาจครั้งนี้ถูกกองทัพเมียนมาใช้ความรุนเเรงปราบปรามจนทำให้เสียชีวิตไปแล้วจำนวนกว่า 700 รายด้วยกัน

ในส่วนของไทย โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์โดยแนะนำหลักการที่เรียกว่า D4D เพื่อสร้างประชาธิปไตยและการพัฒนาในเมียนมาคือ 1. ลดระดับความรุนแรง 2. ส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการแพทย์3. ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง และ 4. เปิดให้คู่ขัดแย้งได้เข้าร่วมการเจรจา