คลัสเตอร์งานเลี้ยง ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ติด ‘โควิด’ แล้ว 28 ราย

คลัสเตอร์งานเลี้ยง ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ ติด ‘โควิด’ แล้ว 28 ราย

เช็คด่วน! เมื่องานเลี้ยงสงกรานต์ที่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" เข้าร่วม กลายเป็นการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ตรวจพบผู้ร่วมงานติด "โควิด" 18 ราย แถมนำเชื้อไปติดคนในครอบครัวอีกต่อหนึ่ง รวมคลัสเตอร์นี้ติด 28 ราย

จากกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มก้อนงานเลี้ยงสังสรรค์วันสงกรานต์ของ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกลุ่มเพื่อน ที่ร้านอาหารในจังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 12 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ล่าสุด.. วันนี้ (24 เม.ย.) คลัสเตอร์​ดังกล่าวแพร่ระบาดต่อเนื่อง ทำคนติด "โควิด" รวม 28 ราย

นายปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยถึงกรณีผู้ป่วยคลัสเตอร์ร้านอาหารคาเฟ่ เดอ ทรี สุโขทัย ระบุว่า ผู้ติดเชื้อเริ่มต้นเป็นคนใกล้ชิด ที่เป็นผู้ติดตามรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ไม่ใช่ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ไม่ได้เดินทางมาร่วมงานที่สุโขทัยแต่อย่างใด และได้รับการตรวจเชื้อแล้วผลเป็นลบ

ส่วนผลการรายงานผู้ติดเชื้อ Covid-19 จังหวัดสุโขทัย ณ วันที่ 23 เมษายน 2564 พบผู้ป่วย "โควิด-19" รายใหม่ จำนวน 26 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสูงขึ้นถึง 65  ราย และยังมีรอผลอีกจำนวนมาก ส่วนคลัสเตอร์แพร่ระบาด "โควิด" จากงานเลี้ยงที่คาเฟ่ เดอ ทรี มีจำนวน 15 ราย แพร่กระจายสู่ครอบครัวและกลุ่มใกล้ชิดอีก 13 ราย รวมเฉพาะกลุ่มงานเลี้ยงรวมผู้ติดเชื้อแล้ว 28 ราย

ทำให้ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโรค COVID–19 เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกระยะในช่วงนี้ และพร้อมส่งผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นเข้ารับการรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1 ที่อาคารชวนชม ซึ่งเป็นอาคารสูง 4 ชั้น และมีความพร้อมสามารถรับผู้ป่วยเข้ามาพักฟื้นได้จำนวน 80 เตียง

พร้อมกันนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุโขทัย ยังได้ประชุมสร้างความเข้าใจให้บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย ให้รับทราบถึงมาตรการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งโรงพยาบาลสนาม ถือเป็นการช่วยสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่มาก คอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน จะมีกระบวนการส่งต่อที่รวดเร็ว เป็นกระบวนการที่ปลอดภัย ไม่แพร่กระจายเชื้อ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาดูแลจากโรงพยาบาลที่มีศักยภาพโดยเร็วที่สุด ช่วยลดอัตราเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ และควบคุมไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกนอกพื้นที่