ปูดพิรุธก.ต.บางรายเล็งนั่งองค์กรอิสระ-เหตุเด้ง “ปรเมษฐ์” พ้นอธิบดีศาลทุจริตภาค 1

ปูดพิรุธก.ต.บางรายเล็งนั่งองค์กรอิสระ-เหตุเด้ง “ปรเมษฐ์” พ้นอธิบดีศาลทุจริตภาค 1

เปิดเหตุ "ปรเมษฐ์" ฟ้อง ป.ป.ช.หมิ่นศาล ร้อง กมธ.กฎหมายฯ สอบโดนเด้งไม่เป็นธรรม เผยพิรุธ ก.ต.บางรายเล็งไปนั่งองค์กรอิสระ จับตาตั้งอธิบดีศาลทุจริต ภาค 1 แทน

จากกรณีที่ นายปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค1มอบอำนาจให้ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาลจังหวัดสระบุรีกล่าวหาในฐานความผิดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณา หรือพิพากษาคดี และนายปรเมษฐ์ยังได้เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุมาจากกรณีที่นายปรเมษฐ์ มองว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำสั่งของประธานศาลฎีกา ย้ายจากตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ไปช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 1 ซึ่งคาดว่ามาจากกรณีที่นายปรเมษฐ์ ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าแทรกแซงการพิจารณาคดี หมายดำที่ อท. 84/2563 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ระหว่าง นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช., น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. และนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยนายปรเมษฐ์เป็นเจ้าของสำนวนคดีดังกล่าว และได้พิจารณาสั่งยกคำร้อง

เเหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า ถือเป็นครั้งเเรกของความขัดเเย้งระหว่างศาลยุติธรรมกับองค์กรอิสระ เเต่น่าจะมีมูลเหตุที่บางฝ่ายดำเนินการผิดขั้นตอน เเละระเบียบปฏิบัติจนเปิดช่องให้นายปรเมษฐ์ยื่นเรื่องดังกล่าวใน 2 ช่องทางคือ ฟ้องศาลเเละยื่นร้องเรียนต่อ กมธ.ของสภาฯ เพราะการที่มีคำสั่งให้ย้ายอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 โดยยังมิได้รับฟังคำชี้แจงจากนายปรเมษฐ์ เป็นเรื่องที่น่าพิจารณาเเละยังทราบกระเเสข่าวในวงการตุลาการว่ากรรมการตุลาการ (ก.ต.) บางคนหวังจะขยับไปทำหน้าที่อื่นในองค์กรอิสระบางแห่งในอนาคตจากกรณีของนายปรเมษฐ์อีกด้วย รวมไปถึงต้องจับตาว่า ผู้ใดจะเป็นผู้มานั่งในตำแหน่ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 1 อีกด้วย

มีรายงานข่าวเป็นที่น่าสังเกตว่า ขณะนี้กรรมการอิสระ ที่จะต้องมีการสรรหาใหม่ คือกรรมการใน ป.ป.ช. ที่ต้องสรรหาแทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ที่กำลังหมดวาระ