ตลท.เตือนนักลงทุนเทรดหุ้น SAAM ราคาผันผวนผิดปกติ

ตลท.เตือนนักลงทุนเทรดหุ้น SAAM ราคาผันผวนผิดปกติ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังในการตัดสินใจซื้อขาย และให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ SAAM อย่างเคร่งครัด หลังราคาหุ้นพุ่งแรงกว่า 300%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัท เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM และให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขายในหลักทรัพย์ SAAM อย่างเคร่งครัด เนื่องจากสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากแม้อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 2

ปัจจุบัน หลักทรัพย์ บริษัท เอสเอเอเอ็ม เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (SAAM) อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 2 บริษัทสมาชิกต้องดำเนินการดังนี้

1. ให้ผู้ลงทุนทุกประเภทที่ต้องการซื้อหลักทรัพย์ SAAM ต้องวางเงินสด 100% ก่อนซื้อ

2. บริษัทสมาชิกห้ามนำหลักทรัพย์ SAAM คำนวณเป็นวงเงินในการซื้อขายในทุกประเภทบัญชี

จากการติดตามสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ SAAM พบว่ามีสภาพการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงไปจากปกติอย่างมากนับตั้งแต่วันที่ 5-22 เม.ย.2564 โดยราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 302% จาก 1.79 บาท มาอยู่ที่ 7.20 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยที่ 95.68 ล้านบาท (ช่วงก่อนหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.99 ล้านบาท) P/E และ P/BV อยู่ที่ 88.99 เท่า และ 7.36 เท่า ตามลำดับ

โดยการซื้อขายภาคเช้าของวันนี้ (23 เม.ย.) ปิดที่ราคา 8.50 บาท เพิ่มขึ้น 18.06% จากวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 114.56 ล้านบาท  P/E 105.06 เท่า และ P/BV 8.68 เท่า ทั้งนี้ SAAM ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่จะกระทบต่อสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอแจ้งผู้ลงทุนและบริษัทสมาชิกทุกรายดังนี้

1. ให้ผู้ลงทุนระมัดระวัง และพิจารณาปัจจัยพื้นฐานให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ SAAM เนื่องจากสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก และอาจมีความเสี่ยงต่อการลงทุนหากราคามีความผันผวน

2.ให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขายและการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์ SAAM อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการส่งคำสั่งซื้อขายที่อาจไม่เหมาะสม หรือไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์