SCB - ซื้อ

SCB - ซื้อ

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งจะเป็นกันชน Covid-19

SCB รายงานผลประกอบการทีแข็งแกร่งกว่าคาดใน 1Q21 แต่เราไม่ปรับคาดการณ์กำไรทั้งปีขึ้นเนื่องจากเชื่อว่าผลกำไรที่แข็งแกร่งใน 1Q21 จะถูกหักล้างจากผลกระทบเชิงลบจากการระบาดรอบใหม่ของ Covid-19 ใน 2Q21 แต่หากมองข้ามการสะดุดระยะสั้น เราเชื่อว่าตัวชี้วัดส่วนใหญ่ยังชี้ถึงการฟื้นตัวได้ต่อ ราคาหุ้นอาจพักตัวระยะสั้นแต่กลาง-ยาวเรามองไปต่อ คงคำแนะนำ ซื้อ SCB เป้าหมายที่ 114 บาท

 

กำไรแข็งแกร่งหนุนจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยและECL ที่ต่ำลง

SCB รายงานกำไรที่แข็งแกร่งใน 1Q21 โดยผลประกอบการดีกว่าที่เราและตลาดคาดไว้อย่างมากจาก ได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) โดยเฉพาะจาก พอร์ตการลงทุน SCB 10X และจากธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ตัวชี้วัดทางการเงินหลักส่วนใหญ่แข็งแกร่งกว่าเป้าหมาย อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารคงเป้าหทางการเงินทังหมดจากความเสี่ยงของการระบาดรอบใหม่อาจกระทบการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

 

SCB ยังคงใช้มาตรการปรับคุณภาพสินเชื่อเชิงคุณภาพต่อเนื่อง

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้นอกจากสรุปผลประกอบการ 1Q21 แล้วยังมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของ Covid -19 ระลอกใหม่ ซึ่งทำให้ SCB ปรับคาดการณ์การเติบโตของ GDP ใน 2021 ลงจาก 2.6% สู่ระดับ 1.8-2.2%

ฝ่ายบริหารเปิดเผยว่าการระบาดของ Covid-19 รอบทีสองทำให้สินเชื่อที่เข้าร่วมมาตรการการผ่อนผันการชำระหนี้กลับมาเพิ่มขึ้น ขณะที่การระบาดรอบที่สามเริ่มกระทบคุณภาพสินทรัพย์ แม้ว่าสถานการณ์ในภาพรวมจะยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่ SCB จะยังใช้มาตรการการปรับคุณภาพสินเชื่อทรัพย์เชิงคุณภาพ  เพื่อหลีกเลี้ยงการเพิ่มขึ้นอย่างเฉียบพลันของหนี้เสีย (cliff effect)

 

ผลประกอบการที่แข็งแกร่ง 1Q21 เป็นกันชนจากการสะดุดในระยะสั้น

จาก guidance ของฝ่ายบริหาร ทำให้เราไม่ปรับคาดการณ์กำไร เนื่องจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งใน 1Q21 อาจถูกหักล้างกับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ของ Covid-19  โดยเฉพาะแนวโน้มคุณภาพสินทรัพย์ที่เป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับธนาคารอื่น และสินเชื่อในมาตรการผ่อนผันการชำระหนี้ที่กลับมาเพิ่มขึ้นสู่ 19% จาก 18% ของพอร์ตสินเชื่อใน 4Q20 แต่หากมองข้ามการสะดุดระยะสั้นนี้ไป เราเชื่อว่าตัวชี้วัดในภาพรวมยังบ่งชี้ถึงการฟื้นตัว ดังนั้นเราคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ SCB ที่ราคาเป้าหมาย 114บาท