'จุรินทร์' ชี้ 'โควิด' ระบาด ไม่กระทบแผนแก้รัฐธรรมนูญ

'จุรินทร์' ชี้ 'โควิด' ระบาด ไม่กระทบแผนแก้รัฐธรรมนูญ

“จุรินทร์” เชื่อ “โควิด” ระบาดไม่กระทบแก้รัฐธรรมนูญ เผยเป็นสัญญาณดี ส.ว.ส่วนหนึ่งหนุนแก้ ม.272 ตัดอำนาจโหวตเลือกนายกฯ

วันที่ 23 เม.. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ในช่วงสถานการณ์การโควิดระบาดว่า การพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจะเริ่มขึ้นได้ต่อเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญแล้ว แต่ในระหว่างนี้เป็นช่วงการเตรียมการสำหรับการยกร่าง และการหารือกับตัวแทนของพรรคร่วมรัฐบาลที่สนใจจะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความคิดเห็นในเบื้องต้นคล้ายคลึงกับพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นช่วงนี้จะได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน

"พรรคประชาธิปัตย์ได้ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว 6 ฉบับ และจะนำไปพิจารณาร่วมกับพรรคที่ร่วมรัฐบาล ผมคิดว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ถึงขั้นที่จะส่งผลกระทบกับการเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถึงอย่างไรจะต้องรอการพิจารณาเมื่อเปิดการประชุมรัฐสภา สมัยสามัญ" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีสัญญาณที่ดีจากกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภา (..) จำนวนหนึ่งที่แสดงความเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในเรื่องที่จะให้ส..มีหน้าที่เฉพาะการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ไม่จำเป็นต้องมีอำนาจในการร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ควรเป็นหน้าที่ของ ..ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนเท่านั้นมากกว่า ทั้งนี้ หาก ..จำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับกับการแก้มาตรา 272 ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นสัญญาณที่ดี แสดงให้เห็นว่าส่วนหนึ่งมีความเห็นใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่จะร่วมเสนอกันต่อไป

เมื่อถามว่าสัญญาณที่ดีดังกล่าวจะทำให้การผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นไปได้ เพราะการจะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จได้ นอกจากจะต้องใช้เสียงสมาชิกเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ ..และ .. รวมกันแล้ว ต้องมีเสียงส..ไม่ต่ำกว่า 1 ใน 3  และต้องมีเสียง ..ฝ่ายค้านจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 มาประกอบด้วย ดังนั้น ถ้าได้เสียง ..จำนวนเกินกว่า 1 ใน 3 เห็นชอบด้วย จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประสบผลสำเร็จได้