เฟอร์รารี วี12 'ลิมิเต็ด อีดิชั่น'

เฟอร์รารี วี12 'ลิมิเต็ด อีดิชั่น'

รถรุ่นพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก เฟอร์รารี "812 Superfast" พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 5 พฤษภาคม นี้

เฟอร์รารี่ เตรียมพร้อมเผยโฉม ซูเปอร์คาร์ เครื่องยนต์ วี 12 รุ่นพิเศษ “ลิมิเต็ด อิดิชั่น” ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ วันที่ 5 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ โดยจะถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของทางเฟอร์รารี่

ซูเปอร์คาร์ เครื่องยนต์วางหน้า รุ่นนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “812 Superfast หนึ่งในรุ่นที่สร้างชื่อให้กับเฟอร์รารี

เครี่องยนต์ วี 12 ที่ลูกสูบทำมุม 65 องศา ซึ่งติดตั้งมาในรุ่นพิเศษนี้ ให้กำลังสูงสุด 830 แรงม้า เรียกว่าเป็นรถสำหรับขับขี่บนท้องถนนที่มีกำลังมหาศาลทีเดียว และใครที่ชอบเล่นกับรอบเครื่องยนต์ สามารถไล่ขึ้นไปได้ถึง 9,500 รอบ/นาที ซึ่งเป็นรอบเครื่องที่สูงที่สุดในบรรดาเครื่องยนต์ของเฟอร์รารี่

เฟอร์รารี บอกว่าการพัฒนาเครื่องยนต์ตัวนี้ มีทั้งการใช้วัสดุที่เหมาะสม ชิ้นส่วนหลักๆ หลายอย่างออกแบบใหม่ กลไกวาล์วไทมิ่งใหม่ และระบบไอเสียใหม่ ซึ่งการปรับแต่งทางเทคนิคเหล่านี้ทำให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้น

อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นคือ การนำระบบควบคุมการเลี้ยวแบบแยกอิสระทั้ง 4 ล้อ เข้ามาช่วยงาน ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวแล้ว แน่นอนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของรถที่มีพละกำลังสูงๆ เช่นนี้ เพราะจะทำให้การเลี้ยวที่ความเร็วสูง เช่น ทางโค้ง ทำได้คมกว่า และลดอาการโอเวอร์สเตียร์

161915674790

และเพิ่มสมรรถนะการทรงตัวของรถด้วย ระบบควบคุมไดนามิกส์ “Side Slip Control” รุ่นใหม่ล่าสุดในเวอร์ชั่น 7.0

 

“สิ่งที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งของรถรุ่นล่าสุดคันนี้คือการวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์จนทำให้เส้นสายของรถเปลี่ยนไปจากเดิม ทีมอากาศพลศาสตร์ที่ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับนักออกแบบจาก Ferrari Styling Centre นำเอารูปทรงที่สุดขั้วซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรถยนต์ที่ใช้งานบนถนนได้ถูกต้องตามกฎหมายมาใช้” เฟอร์รารี อธิบาย

ทั้งนี้ รถรุ่นพิเศษ ออกแบบเรื่องของหลักอากาศพลศาสร์ใหม่รอบคัน ไม่ว่าจะเป็นช่องรับอากาศด้านหน้า, ดิฟฟิวเซอร์หลัง, ท้ายรถ ไม่เว้นแม้แต่ท่อไอเสีย โดยการออกแบบเพื่อให้มีการจัดเรียงอากาศที่เหมาะสม และแรงกด เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง

161915674710

นอกจากนี้ในแง่ของการพัฒนาตัวถังภายนอกและภายในห้องโดยสาร นำวัสดุ คาร์บอนไฟเบอร์ เข้ามาใช้มากขึ้น เพื่อรีดน้ำหนักรถให้ได้มากที่สุด

ทีนี้มาดูเรื่องของการออกแบบ แม้จะได้แรงบันดาลใจมาจาก 812 Superfast แต่รถรุ่นพิเศษนี้ต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเองที่ชัดเจน

ตัวอย่างสำคัญเช่น กระจกหลังถูกแทนที่ด้วยอลูมิเนียม ออกแบบโดยจำลองเป็นโครงสร้างแบบกระดูกสันหลัง

161915674724

ฝากระโปรงหน้า เพิ่มความโดดเด่นด้วยครีบคาร์บอนไฟเบอร์ ดูสั้นกว่าเดิม สปอยเลอร์ท้ายขนาดใหญ่ขึ้น และเฟอร์รารี บอกว่าแม้รถจะมีความสูงมากกว่าเดิม แต่การการออกในหลายๆส่วน ก็ทำให้ด้านท้ายรถดูกว้างมากๆ ยังคงบุคลิกของ ซูเปอร์คาร์อย่างเต็มที่

161915674883

ขณะที่ภายในห้องโดยสาร ยังสะท้อนอารมรณ์ของ 812 Superfast ไม่ว่าแดชบอร์ด แผงประตู ที่ยังคงไว้เช่นเดิม แต่ก็เสริมเติมแต่งด้วย ส่วนโค้งเว้าต่างๆ องค์ประกอบอื่นๆ ที่ออกแบบใหม่ และคอนโซลเกียร์ ที่เป็นแบบ H-gate ทำให้ดูล้ำสมัย

161915674856

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ รวมถึงราคาจำหน่าย รอดูรายละเอียดวันที่ 5 พฤษภาคม วันนี้ดูภาพไปก่อน ซึ่งภาพทั้งหมดนี้คือ ภาพจริงที่จะได้เห็นในวันเปิดตัว