สอบบิ๊กล็อต249ตร.พันบ่อนแพร่โควิด “ผบ.ตร.”ชี้ทำภาพลักษณ์เสื่อมเสีย

สอบบิ๊กล็อต249ตร.พันบ่อนแพร่โควิด “ผบ.ตร.”ชี้ทำภาพลักษณ์เสื่อมเสีย

“ผบ.ตร.”เซ็นต์ตั้งกรรมการสอบ 249 ตำรวจภูธรภาค 2 พันบ่อนพนัน ต้นตอแพร่โควิดระลอก 2 ชี้ทำภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย “พล.ต.ท.มนตรี-พล.ต.ท.วีระ” ไม่รอด “32 พรรคการเมือง” ขอเลื่อนประชุมใหญ่หวั่นแพร่โควิด 

จากปัญหาลักลอบเปิดบ่อนการพนันในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งตำรวจในพื้นที่จะต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ ในการปล่อยปละละเลยลักลอบเล่นการพนัน โดยล่าสุดพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงวันที่ 2 เมษายน 2564 เรื่อง เพิ่มเติมคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยเพิ่มคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง กับพวกรวม 7 นาย

กรณีพบว่าลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี เป็นเหตุให้มีการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 (COVID-19) ในจังหวัดระยองและกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบเปิดบ่อนการพนันหรือมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์จากบ่อนการพนันดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร เหตุเกิดวันเวลาใดไม่ปรากฏแน่ชัดถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 บริเวณพื้นที่ใกล้สถานีขนส่ง แห่งที่ 1(ขนส่งเก่า) ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และบริเวณหลังร้านนำชัยและร้านเฉลิมกรุง พัทยาเหนือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี นั้น

โดยพล.ต.ท.มโนช ตันตระเธียร จเรตำรวจ (สบ 8) ประธานกรรมการ ได้มีหนังสือลงวันที่ 10 มีนาคม 2564 รายงานว่าจากการสืบสวนในเรื่องดังกล่าวข้อเท็จจริงพบว่าบ่อนการพนันบริเวณพื้นที่หลังสถานีขนส่ง (ขนส่งเก่า) จังหวัดระยอง มีการเริ่มลักลอบเปิดบ่อนการพนันประมาณเดือนมีนาคม 2563 ถึงปลายเดือนธ.ร. 2563 และบ่อนการพนันบริเวณพื้นที่ตลาดนำชัยหรือร้านนำชัย จังหวัดชลบุรี มีการเริ่มลักลอบเปิดบ่อนการพนันประมาณเดือนก.ค. 2563 ถึงปลายเดือนธ.ค. 2563

ซึ่งการลักลอบเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่และในห้วงเวลาดังกล่าวเป็นเหตุให้มีการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 (COVID-19) ในจังหวัดระยองและจังหวัดชลบุรีและกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ทำให้เสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยังทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างรุนแรง

คณะกรรมการสืบสวน พิจารณาพยานหลักฐานในเบื้องต้นแล้ว เห็นว่าการสืบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจอื่นว่ามีส่วนร่วมหรือมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่สืบสวนนี้อยู่ด้วยประกอบด้วยข้าราชการตำรวจผู้รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวข้างต้นที่จะต้องถูกพิจารณาความบกพร่องตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 234/2558 ลงวันที่ 27 เมษายน 2558 เรื่อง การพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกัน และปราบปรามอบายมุข

โดยรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ มีตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการ (พล.ต.ท.) ไปจนถึงยศสิบตำรวจตรี จำนวน 249 นาย อาทิ 1.พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ปส. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบช.ภ.2 2.พล.ต.ท.วีระ จิระวีระ ผบช.ภ.2 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ภ.2 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.ระยอง 3.พล.ต.ท.ธีระพล จินดาหลวง เกษียณอายุราชการเมื่อ 1 ตุลาคม 2563 เมื่อครั้งมียศ พล.ต.ต. และดำรงตำแหน่งรอง ผบช.ภ.2

4.พล.ต.ท.ณพวัฒน์ อารยางกูร จเรตำรวจ (สบ8) เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ภ.2 5.พล.ต.ต.ฉลอง สุขจันทร์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.ระยอง 6.พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผบก.สอท.4 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี 7.พ.ต.อ.พรชัย แก่นเพชร รองผบก.ภ.จว.ระยอง และเมื่อครั้งรักษาราชการแทน ผกก.สภ.เมืองระยอง 8.พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผกก.สภ.เมืองระยอง 9.พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.วังตะเคียน จว.ปราจีนบุรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี 10.พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล ผกก.สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี