วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ต้านเกลียดชังคนเอเชีย

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.ต้านเกลียดชังคนเอเชีย

วุฒิสภาอเมริกันผ่านร่างกฎหมายที่จะช่วยต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่มีต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะเเปซิฟิก หรือ Asian Americans and Pacific Islanders ในวันพฤหัสบดี(22เม.ย.)

ถือเป็นความร่วมมือของนักการเมืองทั้งจากพรรคเดโมเเครตเเละรีพับลิกัน ท่ามกลางความรุนเเรงที่เพิ่มขึ้นต่อคนเชื้อสายเอเชีย ในช่วงที่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

ร่างกฎหมายฉบับนี้ที่ผ่านสภาสูงด้วยคะเเนนโหวต 94 ต่อ 1 ยังสะท้อนถึงความร่วมมือของทั้งสองฝั่งการเมือง ซึ่งเห็นน้อยครั้งในการเมืองที่มีการเเบ่งขั้วชัดเจนและที่ผ่านมาเป็นอุปสรรคต่อนโยบายเรื่องอื่นๆของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

กฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะช่วยเร่งการสืบสวนและการทำงานด้านต่างๆของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในคดีที่มีการใช้ความรุนเเรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและหมู่เกาะเเปซิฟิก

ในช่วงที่ผ่านมา เกิดคดีความรุนเเรงต่อชุมชนเอเชียที่เป็นข่าวใหญ่ในสหรัฐฯหลายครั้ง เช่นการทำร้ายนายวิชา รัตนภักดี ชายเชื้อสายไทยวัย 84 ปีจนเสียชีวิตที่นครซานฟรานซิสโก และเหตุยิงกราดที่เมืองเเอตเเลนตา ซึ่งคร่าชีวิตเหยื่อเชื้อสายเอเชีย 6 ราย

ทั้งนี้ ชื่อของผู้เสียชีวิต 6 คนซึ่งเป็นสตรีในนครแอตเเลนตาถูกระบุอยู่ในร่างกฎหมายดังกล่าวด้วย และคาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะออกกฎหมายลักษณะคล้ายกันอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้