เมืองคอนโควิดยังพุ่งล่าสุด 17 ราย สะสม 116 ราย

เมืองคอนโควิดยังพุ่งล่าสุด 17 ราย สะสม 116 ราย

เมืองคอนโควิดยังพุ่งล่าสุด 17 ราย สะสม 116 ราย รักษาหาย 1 ขณะที่ รพ.สนามพร้อมรองรับผู้ป่วย ด้าน ผอ.รพ.สิชล ระบุ ผู้ป่วยมีอาการปอดบวม ต้องให้ยาต้านเชื้อไวรัส ส่วน ผกก.ทุ่งใหญ่ ควักเงินส่วนตัว ทำประกันชีวิตโควิด ให้ตำรวจยกโรงพัก

วันที่ 22 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.เพจ “ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช “ โดยนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช โพสต์แจ้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ข้อมูลระลอกเมษายน ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 22 เมษายน 2564 จังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน เพิ่ม 17 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 116 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 115 รายรักษาหายแล้ว 1 ราย


ขณะที่นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พลตรี อนุสรณ์ โออุไร เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 นำจิตอาสาพระราชทานกองทัพภาคที่ 4 จิตอาสาพระราชทานอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และประชาชนจิตอาสา ร่วมกันขนย้ายเตียงนอนทหารจำนวน 30 เตียง และทำความสะอาดสถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมจัดสถานที่สนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในอาคารศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยพระราชทาน ร่วมใจอุ่นไอรัก ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช เตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในกรณีที่โรงพยาบาลสนามต่าง ๆ ที่จัดเตรียมไว้เต็มตามจำนวนที่กำหนดไว้

สำหรับอาคารศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยพระราชทาน ร่วมใจอุ่นไอรัก ต.ปากนคร อ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในการก่อสร้างอาคารศูนย์พักพิงพร้อมอาคารประกอบต่าง ๆ และสาธารณูปโภค เพื่อรองรับผู้ประสบสาธารณภัย ซึ่งในเบื้องต้นจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ใช้สถานที่ดังกล่าวเตรียมความพร้อมจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 50 เตียง แต่เบื้องต้นเตรียมไว้ 30 เตียง นอกจากนี้ยังเตรียมสถานที่ของศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยพระราชทาน ร่วมใจอุ่นไอรัก อำเภอขนอม เป็นโรงพยาบาลสนามอีกหนึ่งแห่งด้วย สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 9 ระลอกใหม่ เอนเมษายน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ วันที่ 22 เมษายน 2564 มีผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่มจำนวน 17 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสมระลอกเดือนเมษายน ตั้งแต่วันที่ 1 - 22 เมษายน 2564 จำนวน 116 ราย รักษาหาย 1 ราย และยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 115 ราย

ขณะที่ เฟสบุ๊ก “Arak Wongworachat“ ของนายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช มีการโพสต์ภาพการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์และพยาบาลที่ทำการช่วยเหลือดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด พร้อมระบุข้อความ “ ผู้ป่วยยอดรวมถึงวันนี้ 39 ราย กักตัวเสี่ยงสูง 32 ราย คาดว่าวันนี้ ยังมีรายใหม่มาเพิ่ม ในจำนวนนี้อย่างน้อย 8 ราย มีอาการปอดบวม ต้องรีบให้ยาต้านเชื้อไวรัส และดูแลใกล้ชิด การเอ็กซเรย์ภาพทรวงอก ในผู้ป่วยรับใหม่ทุกราย และติดตามเป็นระยะเมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลง โดยการวัดค่าออกซิเจนในเลือดเป็นระยะ จะให้การรักษาได้ทันท่วงที เครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิตอล จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีไว้ประจำตึก การย้ายผู้ป่วยไปเอกซเรย์ที่ห้องเอกซเรย์ทั่วไป เป็นความเสี่ยงอย่างมากต่อการแพร่กระจายเชื้อไปสู่บุคคลอื่น และสูญเสียกำลังคนในระบบ แพทย์ พยาบาล ประจำหอผู้ป่วย จะต้องอยู่ปฏิบัติงานต่อเนื่องอย่างน้อย14วัน เต็มๆ เช้า บ่าย ดึก โดยไม่สามารถออกมาผลัดเปลี่ยนเวรได้ เมื่อครบ 14 วัน ถึงออกไปกักตัวต่อในสถานที่ทางโรงพยาบาลจัดให้ อีก14วัน เพื่อลดความเสี่ยง ทีมสนับสนุนจากภายนอก ต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน “ หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ชาวเน็ตเข้าแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย



ด้าน พ.ต.อ.กิตติพงศ์ ทองทิพย์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ประสานบริษัทประกันภัยเพื่อทำประกันโควิด - 19 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ ผู้ใต้บังคับบัญชาทั้งโรงพักรวม110 นาย โดยเป็นเงินส่วตตัวของ ผกก.ทั้งหมด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องออกปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะติดได้รับเชื้อโควิด19 ได้ ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจการทำงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างไรก็ตามทาง ผกก.เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ไม่ประมาทการ์ดอย่าตกในการทำหน้าที่ดูแลทุกข์สุขพี่น้องประชาชน