Healthcare Sector (22 เม.ย.64)

Healthcare Sector (22 เม.ย.64)

คำถามที่มีคำตอบ เกี่ยวกับสถาณการณ์ COVID-19

รายได้การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ COVID จะเป็นปัจจัยบวกในระยะสั้น เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้จำนวนการตรวจ COVID เพิ่มขึ้น ประกอบกับรัฐบาลอนุญาตให้เอกชนนำเข้า วัคซีนเร็วๆ นี้ ส่งผลให้แนวโน้มกำไรของกลุ่มโรงพยาบาลดีขึ้น ผู้ได้ประโยชน์หลักได้แก่ BCH, CHG และ BDMS

 

Q: ทำไมบางโรงพยาบาลถึงหยุดตรวจ COVID

A: COVID-19 อยู่ภายใต้กฎหมาย “สิทธิการรักษาตาม?นโยบายรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้” (UCEP) ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับให้ทุกโรงพยาบาลต้องรับรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินฟรีใน 72 ชั่วโมงแรก ซึ่งรวมถึงการรักษาผู้ติดเชื้อ COVID และการตรวจหาเชื่อโรค ในประเทศไทย โรงพยาบาลเอกชนให้บริการที่สะดวกและคุณภาพดีกว่าโรงพยาบาลรัฐ จึงได้รับความนิยมจากประชาชนมากกว่า และจากจำนวนการตรวจเชิงรุกทำให้พบผู้ติดเชื่อเพิ่มขึ้น จำนวนผู้ตรวจหาเชื้อ COVID รายวันเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสู่ 18,390 ตั้งแต่ 12 ธ.ค. 2020 ถึงปัจจุบันจาก 3,982 รายช่วง 1 ม.ค. – 11 ธ.ค. 2020

 

Q: ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาและเท่าไหร่

A: ผู้ป่วยที่มีอาการจะได้รับการรักษาในโรงพยาบาล แต่สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการอาจต้องย้ายไปที่โรงพยาบาลสนาม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและประกันสังคมจะจ่ายค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมด จากการสำรวจของเราค่าใช้จ่ายในการรักษาอยู่ที่ 150,000 -250,000 บาทต่อรายต่อการรักษา 14 วันสำหรับผู้ป่วยไม่มีอาการ

 

Q: ผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลคืออะไร

A: การเพิ่มขึ้นของจำนวนการทดสอบ COVID i) จะเพิ่มรายได้จากการทดสอบ COVID (3,000-4,000 บาทต่อราย); ii) รายได้ผู้ป่วยในเพิ่มขึ้น; iii) ทำให้เกิดการประหยัดจากขนาดและเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและกำไร 

 

Q: ความคืบหน้าของการนำเข้าวัคซีนเป็นอย่างไร

A: นอกจากวัคซีนที่รัฐบาลวางแผนไว้ 65ล้านโดส รัฐบาลจะจัดหาวัคซีนเพิ่มอีก 35ล้านโดสจาก 2-3 แบรนด์ใหม่รวมถึง Pfizer ซึ่งในจำนวนนี้ บริษัทเอกชนจะจ่ายเงินเองจำนวน 10-15ล้านโดส ผู้นำเข้าต้องขออนุญาตการใช้ฉุกเฉิน (EUA) จากอย.ซึ่งใช้เวลา 30-90 วัน โรงพยาบาลเอกชนอาจต้องซื้อวัคซีนจากหน่วยงานรัฐบาลคาดว่าจะเริ่มเดือนก.ค.เป็นต้นไป

 

Q: KSS มองอย่างไร?

A: รายได้มีแนวโน้มสูงกว่าประมาณการของเรา จากวัคซีนนำเข้าและจำนวนการทดสอบ COVID ที่เร่งตัวขึ้น ในหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลใน coverage ของเรา BCH, CHG และ BDMS เป็นผู้ได้ประโยชน์มากที่สุด