พิษโควิดรอบ 3 เศรษฐกิจไทยสูญแสนล้าน/เดือน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) ‘หอการค้าไทยประเมินผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ทำเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจหายไปเดือนละ 1 แสนล้านบาท เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายภายใน 2-3 เดือน เม็ดเงินสูญหาย 2-3 แสนล้านบาท’


อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ประเมินว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จะมีผลทำให้เม็ดเงินสูญหายไปจากระบบเศรษฐกิจ 3,300 ล้านบาทต่อวัน คิดเป็นมูลค่าของผลกระทบทั้งประเทศ 1 แสนล้านบาทต่อเดือน จีดีพีลดลงประมาณ 0.6% ต่อเดือน ทั้งนี้ เชื่อว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้ภายใน 2-3 เดือน ทำให้เม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจหายไป 2-3 แสนล้านบาท จากสมมุติฐานที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่พุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมที่ 1,400-1,500 คนต่อวัน

ทั้งนี้ หอการค้าไทย สนับสนุนอย่างเต็มที่ในการออกมาตรการ ‘คนละครึ่งเฟส 3’ ส่วนเราชนะ เรารักกัน ต้องมีต่อไป เพราะมีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก รวมถึงสนับสนุนให้กระตุ้นการท่องเที่ยวแบบภูเก็ตโมเดลให้เกิดขึ้น หากผลักดันมาตรการต่างๆ ภายในไตรมาส 2 คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ในไตรมาส 3

สำหรับผลสำรวจผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 สำรวจวันที่ 21 เมษายน 2564 จากสมาชิกหอการค้า 237 ตัวอย่างทั่วประเทศ สิ่งที่ภาคเอกชนกังวลมากที่สุด คือ รัฐบาลไม่สามารถจัดหาวัคซีนโควิดตามแผนที่วางไว้ได้สถานการณ์โควิดยืดเยื้อ ไม่สามารถควบคุมได้ ธุรกิจปิดกิจการมากขึ้น และการล็อคดาวน์ ซึ่งคาดกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติต้องใช้เวลากว่า 15 เดือน

โดยมีข้อเสนอว่าหากรัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมาโดยเร็ว ต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนร่วมกับภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ เร่งฟื้นฟูกิจการ รวมถึงออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ