BTS ชง 2 แนวทางแก้ปัญหาหนี้กทม. 3 หมื่นล้าน

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง) BTS ชง 2 แนวทางแก้ปัญหาหนี้กทม. 3 หมื่นล้าน

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ระบุ หลังจากที่บริษัทได้ส่งคลิปชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีกรุงเทพมหานคร หรือกทม. ติดค้างค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาทนั้น ได้ทราบข้อมูลว่า กทม.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภา กทม.ในเร็วๆนี้ หลังจากเลยระยะเวลาที่บริษัทผ่อนผันให้ภายใน 60 วันหรือภายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท พร้อมย้ำว่า บริษัทยังคงให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่หากกทม.ไม่มีเงินจ่ายก็จำเป็นต้องพิจารณา แต่ก็จะนำมาใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะบริษัทเองก็มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อาทิ ผู้ถือหุ้น เจ้าหนี้

บริษัทมีทางเลือก 2 แนวทางสำหรับเรื่องนี้ คือ ให้กทม. หรือรัฐบาลนำเงินมาจ่ายหนี้ รวมทั้งยังมีหนี้ในอนาคตด้วย ขณะที่แนวทางที่สอง ซึ่งบริษัทเห็นว่าเป็นทางออกที่ดีของเรื่องนี้ คือ การต่อสัญญาสัปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งก็จะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว

สำหรับประเด็นการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ล่าสุดเมื่อต้นเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นฟ้องการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือรฟม. และผู้ที่เกี่ยวข้องที่ยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มโดยไม่ชอบ ขณะนี้รอศาลฯนัดไต่สวนหลังบริษัทได้ส่งเอกสารไปแล้ว

โดยในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดฟังคำสั่งหลังบริษัทยื่นฟ้องผู้บริหาร รฟม. และพวก จำนวน 7 คนที่เกี่ยวข้องกับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี