ยอดโควิดอินเดีย‘ทุบสถิติโลก’วันเดียวเกือบ ‘3.15 แสนราย’

ยอดโควิดอินเดีย‘ทุบสถิติโลก’วันเดียวเกือบ ‘3.15 แสนราย’

อินเดียทุบสถิติโควิดโลกวันเดียวติดเชื้อเพิ่มเกือบ 315,000 คน รพ.กรุงนิวเดลีเตือน ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตเพราะไม่มีออกซิเจน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแถลง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 314,835 คน สูงสุดนับตั้งแต่โควิดระบาด ส่งผลยอดติดเชื้อสะสม 15.9 ล้านคน มากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2,074 คน สะสมเกือบ 185,000 คน

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในอินเดียถือว่าต่ำกว่าอีกหลายๆ ประเทศหากเทียบกับจำนวนประชากร

ขณะนี้โรงพยาบาลใหญ่ๆ ในกรุงนิวเดลีทั้งของรัฐและเอกชนต่างขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลกลางขอให้ส่งออกซิเจนทันทีมาให้ผู้ป่วยหลายร้อยคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

วานนี้ (21 เม.ย.) มีการจัดส่งออกซิเจนเกือบ 500 ตันมาให้เดลี แต่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการที่ 700 ตันต่อวัน รัฐบาลท้องถิ่นเดลีที่บริหารโดยพรรคการเมืองอื่นมิใช่พรรคภราติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวหารัฐใกล้เคียงที่บริหารโดยพรรคบีเจพีว่าดึงซัพพลายออกซิเจนเอาไว้

จนกระทั่งกลางดึกที่ผ่านมาศาลสูงเดลี สั่งให้รัฐบาลกลางรับรองความปลอดภัยในการจัดส่งออกซิเจนจากโรงงานไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศ

สภาพความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขยิ่งหนักขึ้นไปอีกวานนี้ เมื่อผู้ป่วย 22 คนเสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกของประเทศ จากเหตุออกซิเจนรั่วทำให้ไม่มีออกซิเจนป้อนเครื่องช่วยหายใจ 60 เครื่องนานชั่วโมงครึ่ง