กต. เตือนคนไทยใน ‘มาเลเซีย’ วีซ่าเกินโทษหนัก ทั้งปรับ-จำคุก

กต. เตือนคนไทยใน ‘มาเลเซีย’ วีซ่าเกินโทษหนัก ทั้งปรับ-จำคุก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แนะนำคนไทยในมาเลเซีย มีวีซ่าเกินกำหนด รีบแจ้งสถานทูต สถานกงสุลใหญ่ติดต่อขอกลับประเทศ เนื่องจากจะถูกปรับเงิน และจำคุก 5 ปี

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงมาตรการของมาเลเซียให้ชาวต่างชาติที่พำนักที่วีซ่าเกินกำหนด (overstay) เดินทางออกประเทศว่า 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง และเมืองโกตาบารู ได้ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องให้ชุมชนไทยในมาเลเซียทราบและปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวกระทรวงการต่างประเทศ ขอแนะนำให้พี่น้องคนไทยในมาเลเซียที่ overstay ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 และยังไม่เดินทางออกจากมาเลเซียภายในวานนี้ (21 เม.ย.) ขอให้รีบดำเนินการ ดังต่อไปนี้

o ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศไทย ทางเว็บไซต์http://dcaregistration.mfa.go.th

o นำใบรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry: COE) ซึ่งสามารถดาวน์โหลดผ่านระบบลงทะเบียนข้างต้น หลังได้รับการอนุมัติจากสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปยื่นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มาเลเซีย เพื่อ ขอspecial passโดยเอกสาร special pass มีค่าธรรมเนียม 100 ริงกิต

o นำspecial passไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่ ตม. มาเลเซียที่ด่านพรมแดนใน การขอเดินทางออกจากมาเลเซีย

ทั้งนี้ จะต้องชำระค่าปรับoverstayด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ตม. มาเลเซีย

ส่วนผู้ที่ overstay มาตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2563 ก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 หรือเข้าเมืองผิดกฎหมาย (ไม่มีตราประทับเข้าเมือง) ซึ่งไม่ได้รับการยกเว้นโทษในฐานะคนตกค้าง 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวย้ำว่า การกระทำผิดกฎหมาย เข้าเมืองมาเลเซีย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 ริงกิต และ/หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปีกระทรวงการต่างประเทศ จึงขอแนะนำให้คนไทยที่เข้าข่ายนี้พิจารณาเข้าร่วมโครงการ Recalibration Program (Repatriation)โดยทำนัดหมายกับ ตม. มาเลเซีย เพื่อชำระค่าปรับ 500 ริงกิต และจะได้รับspecial passเพื่อใช้เดินทางกลับไทย โดยไม่ถูกจับกุมดำเนินคดีในมาเลเซีย ยกเว้นรัฐซาบาห์ รัฐซาราวัก และเขตปกครองพิเศษลาบวน ซึ่งจะประกาศรายละเอียดโครงการต่างหาก

โครงการ Repatriation ดังกล่าว กำหนดวันสุดท้ายที่จะต้องเดินทางออกจากมาเลเซีย คือ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2564  จึงขอแนะนำให้รีบทำนัดหมายกับ ตม. มาเลเซีย เพื่อไปชำระค่าปรับแต่เนิ่นๆ เนื่องจากคิวการนัดหมายมีจำนวนจำกัดในแต่ละวัน

ทั้งนี้ คนไทยในมาเลเซียสามารถเดินทางกลับประเทศได้ทางด่านพรมแดนทางบก ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ โดยโควตาจำนวนผู้ลงทะเบียนกลับไทยยังมีที่ว่างเพียงพอมาโดยตลอด และสามารถเดินทางกลับไทยทางอากาศโดยมีเที่ยวบินกรุงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์-กรุงเทพฯ ทุกวันติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ของกงสุลไทย กัวลาลัมเปอร์

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียได้ประกาศมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักในมาเลเซียเกินกำหนด (overstay) เดินทางออกจากมาเลเซีย ภายในวันที่ 21 เมษายน 2564