'วิสุทธิ์'จี้'รัฐบาล'เร่งช่วย'ชาวนา'ข้าวราคาตก ซัด'บัตรคนจน'ไม่ตอบโจทย์

'วิสุทธิ์'จี้'รัฐบาล'เร่งช่วย'ชาวนา'ข้าวราคาตก ซัด'บัตรคนจน'ไม่ตอบโจทย์

"วิสุทธิ์" เผย "ชาวนา" เดือดร้อนขาดทุน หลัง "ข้าวเหนียว" ราคาร่วง เหลือกก.ละ 7.30 บาท ชี้ แนวโน้มลงต่อเนื่อง รถไถ ซื้อสมัย "ยิ่งลักษณ์"โดนยึด ซัด "รัฐบาล" ลอยแพ "บัตรคนจน" ไม่ตอบโจทย์ แนะ "ประยุทธ์" พัก เปิดทางหนุ่มสาวแก้ปัญหา

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ..พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ปัจจุบันนอกจากประชาชนจะอดตายจากการระบาดของโควิด-19 แล้ว  ยังมีเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยขณะนี้ราคารับซื้อข้าวเหนียวนาปรังพันธุ์สันป่าตองดอ ลดลงจากกิโลกรัมละ 11 บาทในปีที่ผ่านมา เหลือกิโลกรัมละ 7.30 บาท และยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อหักลบกับต้นทุนการผลิตแล้วทำให้ชาวนาขาดทุน รายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายและการดำรงชีวิต ทำให้ปัจจุบันชาวนาถูกยึดรถไถและเครื่องจักรกลทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาทราบว่ารัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 แต่กลับลอยแพเกษตรกร ชาวนาจำนวนมากต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากรอรับการช่วยเหลือจากรัฐเพียงอย่างเดียว เพราะบางมาตรการไม่ตอบโจทย์กับชีวิต เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ให้นำบัตรไปซื้อสินค้าในร้านที่เข้าร่วมโครงการ แต่เมื่อลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน พบว่าภายในบ้านเต็มไปด้วยของใช้ในชีวิตประจำที่มากเกินความจำเป็น สิ่งที่ชาวนาต้องการคือความช่วยเหลือที่ให้พวกเขาสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

รถไถที่ชาวนาซื้อในสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ตอนนี้ถูกยึดไปหมด ชาวนาต้องไปเอารถไถเดินตามกลับมาใช้อีกครั้ง  ผมทราบดีว่าขณะนี้ประเทศเต็มไปด้วยวิกฤตและปัญหา ประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส  รัฐบาลต้องมีความคิดที่ทันต่อสถานการณ์ ตอนนี้จึงเป็นเวลาของคนหนุ่มสาวที่ควรจะได้มาคิดแก้ปัญหาประเทศ พล..ประยุทธ์อายุมากแล้วแถมยังทำงานหนัก ผมเห็นใจสงสารท่าน อยากให้ท่านกลับไปพักผ่อน หากทำไม่ได้ก็โปรดอย่าอยู่เป็นภาระประเทศเลยนายวิสุทธิ์ กล่าว