'วันคุ้มครองโลก' 22 เมษายน ปีนี้ไทยร่วมประชุม #EarthDay2021

'วันคุ้มครองโลก' 22 เมษายน ปีนี้ไทยร่วมประชุม #EarthDay2021

วันที่ 22 เมษายน ของทุกปีเป็น "วันคุ้มครองโลก" #EarthDay2021 ปีนี้องค์กร earthday.org จัดงานรณรงค์และให้ความรู้เป็นเวลา 3 วัน ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประชุมผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"วันคุ้มครองโลก" หรือ Earth Day ถูกกำหนดให้ตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี ประกาศขึ้นโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program "UNEP") เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2513 โดยปีนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจเกิดขึ้นในวันคุ้มครองโลก ประจำปี 2564 อยู่หลายประเด็น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รวมรวบมาให้รู้กัน ดังนี้

1. ที่มาและความสำคัญ "วันคุ้มครองโลก" 

ผู้ที่ก่อตั้งวันคุ้มครองโลก คือ นายเกย์ลอร์ด เนลสัน (Gaylord Nelson) สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา เป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ต่อมา สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ตัดสินใจขอให้ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นมาเป็นวาระแห่งชาติ เคเนดีเห็นด้วยและได้ออกเดินสายทั่วประเทศ เป็นเวลา 5 วัน ลงพื้นที่ 11 รัฐ ในช่วงเดือนกันยายน พ.ศ. 2506

การเดินสายครั้งนั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่ม "วันคุ้มครองโลก" จนในปี พ.ศ. 2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสัน ได้ผลักดันให้มีการจัดการชุมนุมทั่วประเทศ เพื่อให้แสดงความคิดเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้เชิญชวนให้ทุกๆ คนร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสความห่วงใยในวิกฤติสิ่งแวดล้อม นำสู่ความสำเร็จของการก่อตั้งวันสำคัญดังกล่าว และมีการรณรงค์ไปยังประเทศ อื่นๆ ทั่วโลก

2. Earth Day 2021 ไทยเข้าร่วมประชุมระดับโลก

มีข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ค "UK in Thailand" ระบุว่า เนื่องในวันคุ้มครองโลกปีนี้ ชวนทุกคนตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงไปทั่วโลก เป็นประเด็นอันสำคัญยิ่งในยุคนี้ และวันคุ้มครองโลก Earth Day 2021 ในวันนี้ก็ขอย้ำเตือนว่าเรามีเดิมพันที่สูงยิ่งกว่าครั้งใด 

เกิดการจัดการประชุมผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหรัฐอเมริกา (US Leaders' Summit on Climate) ในวันนี้ ซึ่งเป็นงานสำคัญยิ่งเช่นเดียวกัน เพื่อปูทางไปสู่การประชุม COP26 ณ เมืองกลาสโกว์

สำหรับประเทศไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประชุมเพื่อหารือการดำเนินการเร่งด่วน ในการรับมือปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการประชุมผู้นำดังกล่าว พร้อมๆ กับผู้นำจากประเทศอื่นๆ อีก 40 ประเทศ

สหราชอาณาจักร ในฐานะประธานการประชุม มุ่งที่จะนำประเทศต่างๆ และพันธมิตรจากทั่วทุกมุมโลก มารวมตัวกันเพื่อบรรลุเป้าหมายที่เราได้ให้คำมั่นไว้ในความตกลงปารีส ที่ระบุว่า “Together For Our Planet”

161915355184

3. กิจกรรมรณรงค์ "วันคุ้มครองโลก" ในประเทศไทย

ในประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลกเป็นประจำทุกปี โดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรีนพีซประเทศไทย โดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ประเทศไทยก็ได้มีการรณรงค์อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติ ป่าไม้ และผลกระทบอันร้ายแรงจากการตัดไม้ทำลายป่า

ประเทศไทยได้เริ่มจัดให้มีการรณรงค์ วันคุ้มครองโลก ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ 22 เมษายน พ.ศ.2533 โดยโรงเรียนสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา ถือเป็นยุคเริ่มต้นของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลังจาก สืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งกระทำอัตวินิบาตกรรม ในวันคุ้มครองโลกยังมีการจัดกิจกรรมรักษ์ธรรมชาติ เพื่อหารายได้เข้ามูลนิธิ สืบ นาคะเสถียร ผู้บุกเบิกด้านการอนุรักษ์ป่าไม้คนสำคัญของประเทศไทย

4. กิจกรรม "วันคุ้มครองโลก" ในปีนี้จาก earthday.org

ด้านหน่วยงานหลักของการจัดงานรณรงค์วันคุ้มครองโลกอย่าง earthday.org ระบุว่าปีนี้ ทางหน่วยงานได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์และให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อมโลก ตั้งแต่วันที่ 20-22 เม.ย. 2564 รวมระยะเวลา 3 วัน ได้แก่ 

- วันที่ 20 เม.ย. 2564 : เริ่มต้นด้วยการประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศของเยาวชนระดับโลก ที่นำโดย Earth Uprising ที่ร่วมมือกับ My Future My Voice, OneMillionOfUs และนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศของเยาวชนหลายร้อยคน 

ต่อด้วยกิจกรรมการอภิปรายสุนทรพจน์ และการอภิปรายในหัวข้อพิเศษของนักเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศของเยาวชนในปัจจุบัน ได้แก่ Greta Thunberg, Alexandria Villaseñor และ Licypriya Kangujam ถัดมามีกิจกรรมที่พันธมิตรต่างๆ ขององค์กร นำเสนอการประชุมสุดยอดเสมือนจริง “We Shall Breathe” ผ่านระบบดิจิทัล โดยเป็นการตรวจสอบสภาพภูมิอากาศ และการใช้งานด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไม่เปรียบธรรมชาติ เชื่อมต่อวิกฤติสภาพอากาศกับปัญหามลพิษ 

- วันที่ 21 เม.ย. 2564 : กลุ่ม Education International ซึ่งเป็นตัวแทนของนักการศึกษา 32 ล้านคน เป็นผู้นำการประชุม “ Teach for the Planet : Global Education Summit” ผ่านระบบดิจิทัล โดยมีนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อเสียงจากทุกทวีปมาร่วมประชุม โดยมุ่งเน้นไปที่บทบาทสำคัญที่นักการศึกษามีส่วนร่วมในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

- วันที่ 22 เม.ย. 2564 : การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศระดับโลกของ Biden Administration EARTHDAY.ORG จะมีกิจกรรมดิจิทัล Earth Day Live ครั้งที่ 2 รวมถึงมีการแสดงระดับโลกเริ่มเวลา 12.00 น. 

อีกทั้ง มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ การอภิปราย และการแสดงพิเศษ หัวข้อจะมุ่งเน้นไปที่ Restore Our Earth ที่จะกล่าวถึงกระบวนการเทคโนโลยีสีเขียวที่เกิดขึ้นใหม่ และความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถฟื้นฟูระบบนิเวศของโลก

-------------------------

ที่มา : UK in Thailandearthday.org