อินโดฯขอ3ชาติช่วยหาเรือดำน้ำสูญหายพร้อมลูกเรือ 53 คน

อินโดฯขอ3ชาติช่วยหาเรือดำน้ำสูญหายพร้อมลูกเรือ 53 คน

กองทัพอินโดนีเซียเปิดเผยว่า กำลังขอความช่วยเหลือจากออสเตรเลีย สิงคโปร์ และอินเดีย ในการติดตามค้นหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือที่สูญหายไปเมื่อวันพุธ ในบริเวณทางเหนือของเกาะบาหลี พร้อมลูกเรือ 53 คน

พลเรือเอกจูเลียส วิดโจโจโน แห่งกองทัพเรืออินโดนีเซีย ยืนยันว่า เรือดำน้ำ KRI Nanggala-402 ขาดการติดต่อไปตั้งแต่เวลา 3.00 น. ของเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างการฝึกซ้อมทางทหารนอกชายฝั่งเกาะบาหลี และมีกำหนดจะซ้อมยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำในวันพฤหัสบดีนี้

เรือดำน้ำที่สูญหายไปเป็น 1 ใน 5 ลำที่กองทัพเรืออินโดนีเซียมีอยู่ ระวาง 1,300 ตัน ผลิตในเยอรมนีและประจำการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1981 มีลูกเรือทั้งหมด 49 คน พลปืนอีก 3 คน และอาจมีผู้บัญชาการเรืออีก 1 คนซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใคร

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การติดต่อครั้งสุดท้ายนั้นอยู่ห่างจากเกาะบาหลีไปทางเหนือราว 95 กิโลเมตร ทางกองทัพเรืออินโดนีเซียได้ส่งเรือรบและเฮลิคอปเตอร์ติดตามค้นหา และพบคราบน้ำมันใกล้จุดที่เรือดำน้ำหายไป ขณะที่สื่อของอินโดนีเซียรายงานว่า เรือดำน้ำลำนี้อาจจมลงที่ระดับความลึก 700 เมตรในบริเวณดังกล่าว

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีเกาะมากที่สุดในโลกด้วยจำนวนกว่า 17,000 เกาะ และได้มีการเพิ่มศักยภาพอย่างมากทางทหารในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมทั้งการซื้อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 3 ลำในช่วง 4 ปีข้างหน้า เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายทางทะเลจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งการที่มีเรือจีนปรากฏมากขึ้นในน่านน้ำของอินโดนีเซียในช่วงที่ผ่านมา