'พะเยา' ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

'พะเยา' ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก

"พะเยา" ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก โดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย สสจ.เผยแผนฉีดวัคซีนล่าสุดเป็นกลุ่มแพทย์-อสม.

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา นายแพทย์ธวัชชัย ปานทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพะเยา และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดพะเยา ร่วมกิจกรรมตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุก จังหวัดพะเยา โดยรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง พื้นที่จังหวัดพะเยา ซึ่งแผนปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงรุกในครั้งนี้ ดำเนินการโดยทีมปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดพะเยา จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21 - 25 เมษายน 2564 โดยมีเป้าหมายในการตรวจคัดกรองวันละ 400 ราย ในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา อำเภอจุน อำเภอเชียงคำ และอำเภอดอกคำใต้

จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จังหวัดพะเยาระลอกเมษายน ถึงวันที่ 21 เมษายน 2564 พบผู้ป่วยสะสมติดเชื้อโควิด-19 จำนวนทั้งสิ้น 63 ราย ทุกรายยังคงนอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลในจังหวัดพะเยา พบผู้ป่วยในพื้นที่ 8 อำเภอ ดังนี้

  1. อำเภอเมืองพะเยา 29 ราย
  2. อำเภอจุน 10 ราย
  3. อำเภอเชียงคำ 9 ราย
  4. อำเภอดอกคำใต้ 5 ราย
  5. อำเภอปง 3 ราย
  6. อำเภอภูซาง 3 ราย
  7. อำเภอแม่ใจ 2 ราย
  8. อำเภอเชียงม่วน 1 ราย

อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง 1 ราย และอำเภอที่ยังไม่พบผู้ป่วย ได้แก่ อำเภอภูกามยาว ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อระดับจังหวัด อำเภอและตำบล ได้มีการติดตามผู้ป่วย ติดเชื้อโควิด-19 ทุกราย

จากรายงานการสอบสวนโรคผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทุกราย พบว่ามีการติดเชื้อในครอบครัว จำนวน 8 ครอบครัว ผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 26 ราย อายุต่ำสุด 1 ปี สูงสุด 79 ปี อายุเฉลี่ย 29 ปี ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกราย จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ จะได้รับการแนะนำให้มีการเฝ้าระวังอาการตนเอง เป็นเวลา 14 วัน หากมีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัวหรือระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่งให้รีบไปตรวจทันทีที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

นายชุติเดช มีจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ณ วันที่ 21 เม.ย.2564 จังหวัดพะเยา มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมแล้วจำนวน 63 ราย แบ่งเป็นกลุ่ม 2 กลุ่มหลักๆ ประกอบด้วย เป็นกลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงสูง 18 จังหวัด ถือเป็นผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ของ จ.พะเยา และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ติดจากครอบครัว ที่มีญาติเดินทางมาจากพื้นที่สีแดง โดยคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด ได้มีการออกประกาศคำสั่ง เพื่อควบคุมฉบับล่าสุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ ณ ปัจจุบัน

จากการวิเคราะห์พบว่า บางหมู่บ้านมีการแพร่ระบาดในวงครอบครัว ทั้งนี้เกรงว่า ในอนาคตหากไม่ได้รับการตรวจหาเชื้ออย่างทั่วถึง บางรายอาจหลุดรอดไปแพร่เชื้อได้ แต่ขอยืนยันว่า ณ ขณะนี้จังหวัดพะเยา ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่มีการแพร่ระบาดในวงรอบที่ 2 และวันนี้ ก็ได้มีการนำรถพระราชทานชีวนิรภัย มาตรวจหาเชื้อเพื่อความอุ่นใจของประชาชน ทั้งนี้เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ส่วนพี่น้องประชาชนคนใด ที่ไม่ได้รับการประสานงานจาก อสม.ให้มาตรวจ ก็ไม่ต้องกังวลใจ ขอให้ป้องกันตนเองอยู่ที่บ้าน สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง แต่ถ้าหากได้รับการแจ้งให้มาตรวจหาเชื้อ ก็ขอให้ป้องกันตนเอง ระหว่างรอผลการตรวจก็ขอให้ดูแลสุขภาพคนเองด้วย

ด้านนายแพทย์ศุภชัย บุญอำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ฝากถึงประชาชนชาวพะเยา และคนที่จะเดิมทางมายังจังหวัดพะเยาว่า ขอให้ประชาชนบอกไทม์ไลน์ที่แท้จริงแก่เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นปัญหามาก เพราะมีบางราย ไม่ยอมบอกความจริง ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า ขณะเดียวกันยังพบว่า ยังมีผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูงอยู่ จึงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการคุมควบโรคของจังหวัด โดยต้องแจ้งเจ้าหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.เพื่อประเมินความเสี่ยงตัวท่าน จากนั้นให้ดำเนินการตามเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด

ข้อมูลล่าสุดขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้ออายุต่ำสุดเพียง 1 ขวบ สูงสูดอายุ 79 ปี และผู้สูงอายุนี้เมื่อติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โอกาสเสียชีวิตสูงมาก ดังนั้นจึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในการป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนแผนการฉีดวัคซีนนั้นกลุ่มแรกเป็นกลุ่มแพทย์ อสม.ด่านหน้า กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ โดยกำหนดแล้วในวันที่ 23 เม.ย.2564 แต่ได้มีการขยายไปจนถึงวันที่ 25 เม.ย.2564 นี้ หลังจากนั้นก็จะเป็นในส่วนของกลุ่มประชาชน โดยจะเริ่มฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 เป็นต้นไป